Con tin người Anh cảnh báo Mỹ sẽ sa lầy ở Trung Đông

Thế giớiThứ Tư, 24/09/2014 03:12:00 +07:00

Lời cảnh báo trên được con tin người Anh John Cantlie đưa ra trong đoạn video phát ngày 23/9, gần như cùng thời điểm Mỹ không kích IS.

Lời cảnh báo trên được con tin người Anh John Cantlie đưa ra trong đoạn video phát ngày 23/9, gần như cùng thời điểm Mỹ không kích IS.

Theo Huffington Post, trong đoạn video nói trên, ông Cantlie, người bị IS bắt giữ vào năm 2012, đã buộc phải lên tiếng bảo vệ cho IS và khẳng định rằng việc người Mỹ cho rằng họ sẽ đánh bại được IS là “rất khôi hài”. 

Ông Cantile cũng gọi cuộc không kích nhằm vào IS là “cuộc chiến tranh vùng Vịnh thứ 3 của Mỹ”. 

Đây là đoạn video thứ 2 của ông Cantlie, người đã từng làm việc cho tờ Times, Sunday Times và Sun. 

Nhà báo Anh Cantlie trong đoạn video thứ hai 

Tuần trước, một đoạn video của ông Cantlie đã xuất hiện trong đó ông cho biết sẽ có “một loạt các video” tương tự được công bố và cho biết ông “chẳng mất gì” khi truyền đi những thông điệp này. 

Ông Cantlie nhấn mạnh, việc các nhà chính trị Mỹ cho rằng nhóm IS là “ghê tởm” và “đáng sợ” cũng không thể làm tổn hại gì đến IS. 

“Những lời lẽ đó chẳng thể gây hại gì đến phong trào thánh chiến mạnh nhất gần đây”, ông Cantile nói. 

“Tổng thống Obama đã từng gọi cuộc chiến của Mỹ tại Iraq do người tiền nhiệm George Bush phát động là “một cuộc chiến ngu ngốc” và luôn muốn tránh xa các cuộc chiến khi ông lên nắm quyền. Tuy nhiên, giờ đây ông cũng đã bị lôi kéo vào một cuộc chiến khác. Chưa bao giờ kể từ sau cuộc chiến tranh tại Việt Nam mà chúng ta lại phải chứng kiến một sự hỗn loạn như vậy”, ông Cantlie nói. 

“Con số 15.000 binh sỹ được đưa đến Syria để tiêu diệt IS là quá ít ỏi. IS có nhiều chiến binh hơn thế rất nhiều và họ không phải chỉ là những chiến binh vô tổ chức được trang bị vài khẩu AK”, ông Cantlie nói. 

Ông Cantlie khẳng định: “Toàn bộ sức mạnh của cỗ máy chiến tranh Mỹ cung cấp không thể tiêu diệt được IS”, hơn thế nữa, IS đang lớn mạnh từng ngày. 

Cũng giống như trong đoạn video đầu tiên, trong đoạn video thứ 2, ông Cantlie cũng mặc bộ đồ màu da cam. 

Dù ông Cantline khẳng định rằng ông tình nguyện truyền đi những thông điệp này, rất ít người tin tưởng vào tuyên bố của ông. 

Trong các đoạn video hành quyết hai người Mỹ James Foley và Steven Sotloff và một công dân Anh David Haines đều cho thấy họ bị ép buộc phải tuyên bố những lời lẽ chống lại chính quyền của mình. 

Đoạn video lần thứ 2 của ông Cantlie kéo dài 6 phút trong đó ông nói tiếng Anh và có phụ đề tiếng Arab. 

Đoạn video này được làm rất công phu, hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng mà ông Cantlie nhắc đến đều xuất hiện và ông Cantlie cũng nói rất trôi chảy như khi ông làm người dẫn chương trình. 

Trong đoạn video này, ông Cantlie giới thiệu mình là một “công dân Anh bị chính quyền Anh bỏ rơi và là một tù nhân của IS”. 

Ông Cantlie nói thêm rằng, Tổng thống mới của Iran Hassan Rowhani, người có vẻ thân Mỹ hơn những người tiền nhiệm của mình, đã rất muốn tăng cường sự can thiệp của phương Tây vào Syria. 

Ông Cantlie nói, “Việc không kích, việc tạo ra một Chính phủ bù nhìn vào phút cuối cùng, việc đưa các cố vấn quân sự đến Trung Đông và việc lôi kéo các đối thủ trong quá khứ tham gia can thiệp quân sự vào một quốc gia đang vật lộn với một cuộc nội chiến kéo dài 3 năm qua chỉ là một trò hề, nhất là khi Mỹ hoàn toàn đánh giá thấp sức mạnh chiến đấu thực sự của IS”.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn