(VTC News) - Tàu cá bị đâm là minh chứng cho cả thế giới thấy rõ được bản chất, dã tâm của Trung Quốc khi vừa hung hăng vừa lật lọng, vừa ăn cướp vừa la làng.
Sáng 2/6, sự kiện đưa tàu cá ĐNa 90152 vào bờ được rất nhiều người quan tâm. Điều đặc biệt, chiếc tàu này sẽ được sử dụng như bằng chứng xác thực nhất tố cáo hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc.
Từ rất sớm, dưới sự hỗ trợ của cần cẩu, cùng lực lượng thợ lặn, tàu cá ĐNa 90152 đã được đưa vào sát mép nước tại xưởng đóng sửa tàu thuyền của Hợp tác xã Trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).
Tuy nhiên, do con tàu bị ngập đầy nước, thân vỏ bị đâm lật úp nên công tác kéo lên gặp rất nhiều khó khăn.
Đến 11h30 trưa cùng ngày, tàu ĐNa 90152 cũng chỉ nhích thêm lên khỏi mặt nước chừng 50cm.
Mặc dù các dấu vết bị tàu Trung Quốc đâm húc chưa hiện ra, nhưng với phần cabin tàu nổi lên mặt nước cho thấy con tàu đã hư hỏng rất nặng nề. Toàn bộ phần lan can nóc cabin, cửa kính, ngư lưới cụ hư hỏng hoàn toàn.
Có mặt tại hiện trường từ rất sớm, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng không khỏi bức xúc trước hành vi mất nhân tính từ phía Trung Quốc khi điều khiển tàu vỏ sắt đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Việt Nam trong khi các ngư dân này đang đánh bắt trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.
Ông Lĩnh nói: “Con tàu gần như hư hỏng hoàn toàn, phần máy tàu coi như hư hỏng khi đang hoạt động ở nhiệt độ hàng trăm độ rồi đột ngột chìm xuống biển. Mặc dù chi phí trục vớt, lai dắt tàu ĐNa 90152 tốn rất nhiều, nhưng chúng tôi quyết tâm trục vớt con tàu để làm bằng chứng tố cáo Trung Quốc khi cố tình đâm vào tàu cá ĐNa 90152 khiến con tàu bị lật chìm, 10 ngư dân bị nguy hiểm đến tính mạng. Đây là hành vi giết người và trên toàn thế giới, chỉ có Trung Quốc mới hành xử man rợ như vậy”.
“Sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam vừa là nguy cơ và cũng là cơ hội để Việt Nam và cả thế giới thấy rõ được bản chất, dã tâm của Trung Quốc khi vừa hung hăng vừa lật lọng, vừa ăn cướp vừa la làng.
Hiệp hội nghề cá Đà Nẵng sẽ theo sát các ngư dân và cung cấp toàn bộ hồ sơ cho các cơ quan hữu quan Việt Nam hoàn tất hồ sơ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế”, ông Lĩnh nhấn mạnh.
Còn chủ tàu cá ĐNa 90152, bà Huỳnh Thị Như Hoa (SN 1977, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) không kìm được cảm xúc đã rời khu vực đà kéo khi đến hiện trường chứng kiến quá trình kéo cứu con tàu từ rất sớm.
Dự kiến, chiều cùng ngày, tàu cá ĐNa 90152 sẽ đươc đưa lên đà tại xưởng đóng sửa tàu thuyền của Hợp tác xã Trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An để đánh giá thiệt hại và lên phương án xử lý.
VTC News sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này.
Bửu Lân
Sáng 2/6, tàu cá bị tàu Trung Quốc tấn công đã được đưa vào sát bờ |
Tuy nhiên, do con tàu bị ngập đầy nước, thân vỏ bị đâm lật úp nên công tác kéo lên gặp rất nhiều khó khăn.
Đến 11h30 trưa cùng ngày, tàu ĐNa 90152 cũng chỉ nhích thêm lên khỏi mặt nước chừng 50cm.
Cờ tổ quốc vẫn tung bay trên nóc tàu ĐNa 90152 |
Mặc dù các dấu vết bị tàu Trung Quốc đâm húc chưa hiện ra, nhưng với phần cabin tàu nổi lên mặt nước cho thấy con tàu đã hư hỏng rất nặng nề. Toàn bộ phần lan can nóc cabin, cửa kính, ngư lưới cụ hư hỏng hoàn toàn.
Chiếc tàu vẫn chìm sâu trong nước |
Có mặt tại hiện trường từ rất sớm, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng không khỏi bức xúc trước hành vi mất nhân tính từ phía Trung Quốc khi điều khiển tàu vỏ sắt đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Việt Nam trong khi các ngư dân này đang đánh bắt trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.
Video tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam:
Ông Lĩnh nói: “Con tàu gần như hư hỏng hoàn toàn, phần máy tàu coi như hư hỏng khi đang hoạt động ở nhiệt độ hàng trăm độ rồi đột ngột chìm xuống biển. Mặc dù chi phí trục vớt, lai dắt tàu ĐNa 90152 tốn rất nhiều, nhưng chúng tôi quyết tâm trục vớt con tàu để làm bằng chứng tố cáo Trung Quốc khi cố tình đâm vào tàu cá ĐNa 90152 khiến con tàu bị lật chìm, 10 ngư dân bị nguy hiểm đến tính mạng. Đây là hành vi giết người và trên toàn thế giới, chỉ có Trung Quốc mới hành xử man rợ như vậy”.
Có mặt tại hiện trường, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng lên án hành động vô nhân đạo của Trung Quốc |
“Sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam vừa là nguy cơ và cũng là cơ hội để Việt Nam và cả thế giới thấy rõ được bản chất, dã tâm của Trung Quốc khi vừa hung hăng vừa lật lọng, vừa ăn cướp vừa la làng.
Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc
|
Hiệp hội nghề cá Đà Nẵng sẽ theo sát các ngư dân và cung cấp toàn bộ hồ sơ cho các cơ quan hữu quan Việt Nam hoàn tất hồ sơ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế”, ông Lĩnh nhấn mạnh.
Phần ca bin tàu bị hư hỏng nặng |
Còn chủ tàu cá ĐNa 90152, bà Huỳnh Thị Như Hoa (SN 1977, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) không kìm được cảm xúc đã rời khu vực đà kéo khi đến hiện trường chứng kiến quá trình kéo cứu con tàu từ rất sớm.
Sau nhiều giờ nỗ lực, tàu cá ĐNa 90152 lên khỏi mặt nước |
Dự kiến, chiều cùng ngày, tàu cá ĐNa 90152 sẽ đươc đưa lên đà tại xưởng đóng sửa tàu thuyền của Hợp tác xã Trục vớt và đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An để đánh giá thiệt hại và lên phương án xử lý.
VTC News sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này.
Bửu Lân
Bình luận