Cơ quan y tế Ấn Độ nêu 'lo ngại lớn' về thuốc trị COVID của Merck

Thời sự quốc tếThứ Năm, 06/01/2022 15:48:48 +07:00
(VTC News) -

Người đứng đầu cơ quan nghiên cứu y tế chính của Ấn Độ cho biết có "những lo ngại lớn về an toàn" với thuốc trị COVID-19 của Merck.

Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ vào tuần trước đã phê duyệt thuốc molnupiravir của Merck để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Dù vậy, theo ông Balram Bhargava, Tổng giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ - cơ quan nghiên cứu do nhà nước tài trợ, chính phủ Ấn vẫn chưa quyết định liệu có nên đưa thuốc này vào danh sách khuyến nghị sử dụng hay không.

Hiện tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ đã tăng vọt lên hơn 90.000 ca mỗi ngày - mức cao nhất kể từ giữa tháng 6.

Ông Bhargava cho biết: “Có những lo ngại lớn về an toàn xung quanh loại thuốc này, những lo ngại về nguy cơ với thai nhi cũng như khả năng gây tổn thương sụn và cơ. Cho đến nay, khuyến nghị chưa đưa thuốc này vào liệu trình điều trị quốc gia".

Cơ quan y tế Ấn Độ nêu 'lo ngại lớn' về thuốc trị COVID của Merck  - 1

Thuốc kháng virus của Merck. (Ảnh: Merck&Co)

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt molnupiravir hồi tháng 12/2021 để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, ngay sau thuốc COVID của đối thủ của Pfizer. Tuy nhiên, FDA cảnh báo rằng thuốc của Merck không được khuyên sử dụng cho người đang mang thai.

Molnupiravir hoạt động bằng cách đưa các lỗi trong di truyền để ngăn chặn virus nhân lên, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến các tế bào đang phát triển của con người. Merck đã thiết lập một chương trình giám sát mang thai đối với loại thuốc này và cho biết người dùng nên tránh thai trong khi dùng molnupiravir.

Ông Bhargava cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã tranh luận về nó hai lần, và sẽ tranh luận thêm về nó".

Người phát ngôn của Merck ở Ấn Độ chưa đưa ra bình luận, theo Bloomberg.

Những lo ngại xung quanh thuốc của Merck có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp dược phẩm khổng lồ của Ấn Độ, vốn đang hưởng lợi từ những đợt điều trị COVID lớn. Bộ trưởng Y tế Mansukh Mandaviya thống kê rằng 13 công ty Ấn Độ đã đi vào sản xuất Molnupiravir sau khi thuốc được phê duyệt. 

Phương Anh(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp