Chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Cuộc điều tra chính thức cho rằng máy bay có khả năng lớn nằm ở phía Nam Ấn Độ Dương, nhưng không rõ ai phải chịu trách nhiệm.
Chuyên gia David Learmount, biên tập viên tại Flightglobal, mới đây cho biết ông có một mô tả về kẻ được cho là đã cướp máy bay, gây ra tai nạn thảm khốc.
“Đó là một người bằng cấp cao, được đào tạo về Boeing 777”- ông nói. Giả thuyết này khác với những giả thuyết cho rằng máy bay gặp nạn do nổ bình oxy dẫn đến giảm áp. Chuyên gia cho rằng nếu máy bay thực sự gặp vấn đề này, phi công đã cố gắng hạ cánh ngay lập tức, trong khi đó thực tế MH370 vẫn tiếp tục bay nhiều giờ sau khi biến mất khỏi radar hàng không dân sự.
Hơn nữa, máy bay sau đó xuất hiện trên radar quân sự, quay đầu 180 độ và bay dọc theo biên giới các vùng do quân đội các nước khác nhau kiểm soát. Các lực lượng này có thể đều nghĩ máy bay của phía bên kia nên không cảnh báo, và hung thủ đủ hiểu biết để lợi dụng điều này.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia hàng không Jeff Wise, MH370 bay rất chủ động, cho thấy người điều khiển máy bay biết mình đang làm gì. Chuyên gia cho rằng nếu máy bay gặp sự cố kỹ thuật, nó đã rơi ở Thái Bình Dương thay vì Ấn Độ Dương như các mảnh vỡ được tìm thấy.
Dù vậy, giả thuyết của chuyên gia vẫn chưa được xác thực và tai nạn MH370 vẫn là một trong những tai nạn bí ẩn nhất lịch sử hàng không.
Bình luận