Các nhà điều tra cho đến nay vẫn tin rằng MH370 đã hết nhiên liệu sau khi bay lệch hướng tới Ấn Độ Dương trong khoảng 6 giờ và rơi ở quanh khu vực này.
Tuy nhiên, kỹ sư Martin Kristensen tại Đại học Aarhaus, Đan Mạch cho rằng các tính toán trên không chính xác và khẳng định địa điểm MH370 gặp nạn là ở ngoài khơi Đảo Christmas, phía nam Jakarta, Indonesia.
Kết luận này được ông Kristensen đưa ra dựa trên bản phân tích toán học về dữ liệu radar và vệ tinh của chuyến bay mất tích bí ẩn của Malaysia Airlines mà ông dày công nghiên cứu trong một thời gian dài.
Theo kỹ sư người Đan Mạch, mô hình phân tích của ông chỉ ra 4 địa điểm máy bay có thể rơi. 2 trong số này bị loại bỏ ngay lập tức vì nằm trên vùng đất liền của Ấn Độ và Trung Quốc, những nơi chắc chắn sẽ được báo cáo nếu xác MH370 nằm lại. Vị trí thứ 3 từng nằm trong chiến dịch tìm kiếm. Địa điểm còn lại là đảo Christmas chưa bao giờ được các nhà điều tra đề cập tới.
Ông Kristensen cho biết để tới được hòn đảo này, MH370 đã chuyển hướng đột ngột ở vịnh Bengal trước khi bay dọc theo bờ biển Indonesia. Ông này cũng tự tin rằng xác suất chiếc Boeing 777 hiện nằm ở ngoài khơi hòn đảo của Australia là hơn 90%.
"Tôi đề nghị mở một khu vực tìm kiếm mới rộng 3500 km2 ở tọa độ 13.279˚ Nam, 106.964˚ Đông", Kristensen viết trong bản phân tích.
Theo kỹ sư này, hành trình của MH370 trước khi gặp nạn cho thấy có ai đó đã tìm cách che giấu đường bay của chiếc Boeing 777 và sau đó tẩu thoát khỏi chiếc phi cơ bằng dù trước khi nó lao xuống biển.
Vị kỹ sư Đan Mạch cũng đề cập tới chi tiết về lời kể của ngư dân trên chiếc thuyền đánh cá ở Bandar Aceh, gần cực tây Indonesia vào ngày chiếc máy bay chở 239 hành khách biến mất. Người này nói nhín thấy một chiếc máy bay đang hướng về phía tây thì bất ngờ hạ thấp độ cao và đột ngột rẽ sang hướng nam. Kristensen tin rằng lời chứng này phù hợp với giả thiết của mình.
Video: Mô phỏng những phút cuối cùng của MH370
Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur, Malaysia cất cánh đi Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/3/2014 chở theo 239 người.
Theo dữ liệu radar quân sự thu được, máy bay lệch khỏi tuyến đường dự kiến khoảng 2 giờ sau khi cất cánh, trong khi không có ghi chép nào về thời tiết xấu hoặc các cuộc gọi đáng lo ngại. Tín hiệu vệ tinh tự động cuối cùng được phát đi lúc 8h sáng. Tín hiệu này được tiếp nhận nhưng không có thông tin về vị trí máy bay.
Trong những ngày đầu sau khi MH370 mất tích, các nhà tìm kiếm đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để phân tích các giao tiếp điện tử tự động giữa máy bay và phần cứng quỹ đạo. Chính quyền Australia dựa vào đó đã khoanh vùng một khu vực gọi là vòng cung thứ 7 ở Ấn Độ Dương để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Khu vực này sau đó được mở rộng ra 120.000 km2, tuy nhiên không tìm được bất cứ dấu vết nào của chiếc Boeing 777-200.
Bình luận