Chung kết Champions League: UEFA chi gần 130 tỷ đồng thắt chặt an ninh

Hậu trườngThứ Năm, 30/05/2024 18:00:00 +07:00
(VTC News) -

UEFA đứng trước thách thức lớn trong việc đảm bảo an ninh trận chung kết Champions League trên SVĐ Wembley, nơi xảy ra thảm họa Euro cách đây 3 năm

Theo The Guardian, Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) đang thực hiện chiến dịch thắt chặt an ninh lớn nhất lịch sử của sân Wembley, trước thềm trận chung kết Champions League 2023/24.

Lo sợ "thảm họa" EURO 2020

"Chúng tôi muốn tổ chức một trận đấu thành công và an toàn cho tất cả mọi người. Tôi biết nhiều người vẫn nhớ về trận chung kết EURO 2020, nhưng tin tôi đi, ban tổ chức đã lên kế hoạch rất tỉ mỉ trong suốt 18 tháng vừa qua", giám đốc sự kiện và kỹ thuật của SVĐ Wembley - ông Chris Bryant - chia sẻ.

Tại EURO 2020, các báo cáo ghi nhận có hơn 2.000 khán giả lẻn vào được khán đài sân Wembley để theo dõi đội tuyển Anh thi đấu với đội tuyển Italia tại trận chung kết. Bên ngoài sân, hơn 6.000 khán giả (chủ yếu cổ vũ đội tuyển Anh) đợi ở khu vực cổng chính và sẵn sàng tông đổ cửa trong trường hợp đội nhà lên ngôi vô địch EURO.

Sân Wembley "thất thủ" sau trận chung kết EURO 2020

Sân Wembley "thất thủ" sau trận chung kết EURO 2020

Sau khi trận đấu kết thúc, cổ động viên Anh bắt đầu làm loạn và ẩu đả với các nhân viên an ninh. 19 sĩ quan cảnh sát công tác tại Wembley phải nhập viện và hơn 50 "người hâm mộ" bóng đá quá khích bị bắt giữ. Tờ The Athletic thậm chí gọi ngày 11/7/2021 - thời điểm diễn ra trận chung kết EURO 2020 - là "Ngày Quốc Nhục".

Kế hoạch tiêu tốn gần 130 tỷ đồng

Hơn 2500 nhân viên an ninh được UEFA điều động để đảm bảo trật tự trong quá trình trận chung kết giữa Dortmund và Real Madrid diễn ra. Được biết, ban tổ chức trận đấu đã kết hợp với Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đầu tư 5 triệu đô để gia cố cơ sở vật chất phía các cổng vào, ngăn cản những cổ động viên đột nhập vào sân mà không có vé. 

Sân vận động Wembley đã bổ sung thêm các cổng soát vé, các hàng rào kim loại để phân làn được gia cố, qua đó tránh tình trạng mất kiểm soát của các cổ động viên. Để vào sân, những khán giả có mặt phải vượt qua 2 an ninh, với quy trình soát vé và lục soát vũ khí, vật dụng kim loại. Để phòng trường hợp xấu nhất xảy ra, Liên đoàn bóng đá Anh bố trí thêm những cổng thoát hiểm cho khán giả, tránh trường hợp người vô tội bị thương như sự cố tháng 7/2021.

Nhân viên an ninh được trang bị áo giáp, máy quay, mũ bảo hiểm cho trận đấu tại Wembley

Nhân viên an ninh được trang bị áo giáp, máy quay, mũ bảo hiểm cho trận đấu tại Wembley

Tất cả những khu vực kể trên đều được lắp máy quay, chịu kiểm soát nghiêm ngặt của bộ phận an ninh ngồi ở "Khu vực X". Trong khi đó, các nhân viên trực tiếp có mặt trên sân được trang bị camera tiện lợi trước ngực, ghi lại toàn bộ động thái của cổ động viên cả trong và ngoài sân đấu.

UEFA đã chuẩn bị riêng 2 khu vực riêng biệt cho 2 hội cổ động viên trong trường hợp họ không mua được vé. Với người hâm mộ Dortmund, họ sẽ theo dõi trận chung kết tại công viên Hyde Park với sức chứa 20.000 chỗ ngồi.

Tương tự với khán giả của Real Madrid, UEFA đã thuê riêng vườn Victoria Embankment với 13.600 chỗ ngồi để người hâm mộ Los Blancos theo dõi. Cả 2 địa điểm này đều được lắp màn hình lớn chiếu trực tiếp trận chung kết Champions League, đồng thời có đội ngũ an ninh giám sát.

UEFA công bố số vé bán ra cho cổ động viên Real Madrid và Dortmund bằng nhau, số lượng là 25.000 vé. Như vậy, 2 khu vực fanzone tại sân Wembley chiếm tổng cộng 50.000 chỗ ngồi, hơn 30.000 chỗ ngồi còn lại dành cho khán giả trung lập từ khắp nơi trên thế giới tới theo dõi trực tiếp tại sân.

Thành Lộc
Bình luận
vtcnews.vn