Chủ vườn lan Phương Râu và niềm hi vọng về một ngành lan phát triển bền vững

Đời sốngThứ Tư, 19/08/2020 02:41:00 +07:00
(VTC News) -

Gắn bó với hoa lan suốt một thập kỷ, Phương Râu không còn là cái tên xa lạ và được xem là một trong những “đóa hoa” tiên phong được nhiều anh em trong giới kính nể.

Phương Râu tên đầy đủ là Tiêu Anh Phương - Một người chơi lan lâu năm đến từ thành phố Hải Dương. Hiện tại, anh đang công tác tại sở Giáo dục - Đào tạo của tỉnh Hải Dương.  

Chủ vườn lan Phương Râu và niềm hi vọng về một ngành lan phát triển bền vững - 1

Anh Phương (áo đen, quần ngố sọc) giao lưu cùng anh em ngành lan.

Đến với lan bằng tất cả niềm đam mê

Mặc dù công việc bận rộn nhưng anh Phương vẫn luôn cố gắng dành thời gian cho niềm đam mê chơi lan của mình. Tranh thủ những giờ tan làm, những ngày nghỉ ở nhà, anh thường tự tay chăm sóc cho từng nhành lan trong vườn. Với anh, đây là một thú vui tao nhã, giúp anh xua tan những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống.

“Mỗi khi bước vào vườn lan, mọi bộn bề, lo toan dường như được trút bỏ lại phía sau. Tôi rất thích cảm giác được ngắm nhìn và chăm nom cho những giò lan của mình, được chứng kiến quá trình từng mầm hoa lớn dần lên, trở thành những mặt bông nở rộ, khoe sắc”, anh Phương tâm sự.

Chủ vườn lan Phương Râu và niềm hi vọng về một ngành lan phát triển bền vững - 2

Bông Thảo Nguyên 2 nở tại vườn lan Phương Râu.

Cơ duyên mang anh Phương đến với lan cũng rất tình cờ. Cách đây 10 năm, trong một lần vô tình tham gia một cuộc triển lãm hoa lan quy mô nhỏ ở địa phương, anh đã đem lòng say mê vẻ đẹp cuốn hút của loài hoa này. Về nhà, anh đã tìm tòi, nghiên cứu sâu về các giống hoa lan qua báo đài, sách vở, mạng Internet,... Tình yêu với lan trong anh cứ thế ngày một lớn dần.

Năm 2012, sau một thời gian tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kiến thức về lan, anh quyết định xây dựng một vườn lan rộng 80m2 để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Thời điểm ban đầu, anh trồng các loại lan thường. Sau này, anh Phương mở rộng sang trồng các giống lan quý như Phi Điệp, Tam Bảo Sắc, Quế Hương, Lan Sóc,... Đối với anh, vườn lan chính là “đứa con” mà anh hết mực yêu thương, trân trọng.

Chủ vườn lan Phương Râu và niềm hi vọng về một ngành lan phát triển bền vững - 3

Một góc vườn lan Phương Râu.

Chặng đường gắn bó với lan cũng đã mang đến cho anh nhiều điều quý giá. Ngoài những giá trị tinh thần mà lan mang lại, anh Phương cũng có cơ hội kết nối với nhiều anh em, bạn bè trong giới chơi lan và trở thành những người bạn tâm giao, giúp đỡ nhau trong quá trình trồng và chăm sóc lan cũng như hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong thời gian tới, anh Phương mong muốn có thể sưu tầm được nhiều giống lan hơn để làm vườn thêm đa dạng. Anh cũng hi vọng có cơ hội kết nối với nhiều người chơi lan hơn nhằm chia sẻ và trau dồi kinh nghiệm, hiểu biết về lan.

Nỗi trăn trở về ngành lan phát triển bền vững

Nhận định về thị trường ngành lan ở nước ta hiện nay, anh Phương cho rằng đây là một lĩnh vực mới mẻ nhưng rất có tiềm năng để phát triển sau này bởi ngành lan ngày càng thu hút đông đảo người tham gia.

Là một người gắn bó lâu năm với lan, anh Phương cũng không khỏi trăn trở về định hướng phát triển của ngành lan trong những giai đoạn tiếp theo.

“Trước đây, việc chơi lan gần như mang tính tự phát nên rất khó để quản lý chặt chẽ. Vì vậy, có một số đối tượng đã lợi dụng điều này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác bằng cách làm “vườn ảo”, bán sai cây, sai giống. Tuy nhiên, ngành nghề nào cũng có người tốt, người xấu, chúng ta không nên vì vài “con sâu” mà có những đánh giá, cái nhìn phiến diện về giới chơi lan chân chính”, anh Phương chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh Phương cũng mong muốn rằng Nhà nước sớm công nhận và đưa ngành lan đi vào chính thống để việc kinh doanh được đảm bảo nhờ những cơ sở pháp lý, anh em chơi lan có thể hưởng và thực hiện các quyền, nghĩa vụ cơ bản của một người kinh doanh để ngành lan có thể phát triển bền vững và trong sạch trong tương lai.

“Ngoài ra, để đạt được mục tiêu trên, tôi nghĩ rằng anh em nên xây dựng một 'mạng lưới' thông tin cũng như thống nhất giá cả hoa lan với nhau để định hướng lại thị trường, ngăn chặn những hành vi lừa đảo của kẻ xấu. Bên cạnh đó, trong mọi lĩnh vực thì đều có những người thành công và cả những người thất bại. Đối với những ai chưa may mắn gặt hái được thành quả khi đến với lan, tôi mong họ không nản chí mà phải nhìn nhận lại vấn đề, phải xem mình 'vấp ngã' ở đâu để đứng dậy từ đó. Trước khi kinh doanh thì cần tìm hiểu kĩ càng các kiến thức về lan như cách chăm sóc, bón phân, chu kì sinh trưởng,… Nói tóm lại, để thành công trong lĩnh vực này thì cần phải có tâm, lấy đam mê làm giá trị cốt lõi chứ không chỉ chạy theo những xu hướng 'sớm nở chiều tàn' trên thị trường”, anh Phương chia sẻ.

Trong thời gian tới, anh cũng mong muốn ngành lan Việt Nam sẽ có một niên giám riêng để cung cấp những thông tin, số liệu chính xác về ngành, góp phần định hướng cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này.

Chủ vườn lan Phương Râu và niềm hi vọng về một ngành lan phát triển bền vững - 4

Anh Phương cùng một số anh em trong một lần đi trao nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch.

Việc ra mắt niên giám cũng chứng minh được vị trí của ngành lan qua quá trình hình thành và phát triển, tạo động lực để anh em trong giới phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với ngành lan nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

Trước những ảnh hưởng mà dịch bệnh COVID-19 gây ra, ngành lan cũng không tránh khỏi những khó khăn nhất định bởi lượng vốn đầu tư sụt giảm và anh em thiếu những cơ hội để giao lưu, chia sẻ với nhau.

Anh hi vọng khi dịch bệnh được đẩy lùi, ngành lan sẽ sớm hồi phục, thị trường sôi động trở lại và anh em chơi lan có nhiều cơ hội hơn nữa để đóng góp cho các công tác thiện nguyện, góp phần mang giá trị của ngành đến với lợi ích chung của xã hội.                                                                                           

Công Thiện
Bình luận
vtcnews.vn