Chủ tịch TP.HCM: Dự kiến hoàn thành nhiều dự án trọng điểm trong năm 2025

Tin nhanh 24hThứ Năm, 08/12/2022 20:24:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin về tiến độ nhiều dự án trọng điểm của thành phố, dự kiến hoàn thành trong 2025 nhằm kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Tại phiên trả lời chất vấn chiều 8/12, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin về tiến độ và việc tìm kiếm vốn đầu tư công để TP hoàn thành nhiều dự án trọng điểm trong 2025 nhằm kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Năm tới, thành phố tập trung làm 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, nút giao Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ.

Chủ tịch TP.HCM: Dự kiến hoàn thành nhiều dự án trọng điểm trong năm 2025 - 1

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi. (Ảnh: Thành Nhân).

Chủ tịch UBND TP khẳng định, năm 2023 khánh thành Metro 1. Dự kiến ngày 21-22/12, Metro 1 tiếp tục chạy thử và tháng 3/2023 sẽ chạy thử toàn tuyến, sau đó khánh thành và khai thác thương mại.

Với Metro 2, năm 2023 sẽ triển khai gói di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị khởi công vào năm 2025. Hệ thống Metro sẽ được rà soát lại hoàn thiện trên tinh thần huy động nguồn lực từ tài trợ, vay, ngân sách… để đẩy nhanh hơn tiến độ.

Chủ tịch TP.HCM cũng đặt mục tiêu khép kín Vành đai 2 cùng thời gian với Vành đai 3 - tức hoàn thiện vào năm 2026. Song song đó, TP sẽ chuẩn bị hồ sơ cho vành đai 4. Tháng 12 này, TP sẽ họp thống nhất với các tỉnh thành để triển khai, dự kiến tháng 5/2023 sẽ báo cáo Quốc hội về dự án Vành đai 4.

Trước ý kiến của cư tri về tiến độ dự án Vành đai 2, ông Phan Văn Mãi thông tin, hồ sơ để khép kín dự án cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hai đoạn còn lại của Vành đai cần nguồn vốn khá lớn nên TP phải cân đối.

Bên cạnh đó, TP sẽ khởi động triển khai cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, phối hợp các tỉnh thành để triển khai cao tốc TP.HCM - Chơn Thành và các công trình kết nối các tỉnh. Nghiên cứu hồ sơ xây dựng các cầu như Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cần Giờ cũng được tìm nguồn đầu tư.

Ông Mãi cho biết, TP.HCM cũng khởi động nghiên cứu mạng lưới giao thông đường thủy, nhất là các bến bãi trên địa bàn để phát huy tiềm năng và chia lửa, giảm tải cho giao thông đường bộ. Việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu cũng là động thái nhằm phục vụ khai thác giao thông đường thủy tốt hơn. 

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn