Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi ông Kissinger là ‘người bạn lâu năm’ của Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Năm, 20/07/2023 21:27:41 +07:00
(VTC News) -

Ngày 20/7, cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã bất ngờ có chuyến thăm Bắc Kinh và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo RT, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp mặt cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tại Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên ông Kissinger thăm Trung Quốc từ khi ông tròn 100 tuổi hồi tháng 5/2023.

Còn Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp ông Kissinger tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh.

Tại buổi gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ca ngợi cựu Ngoại trưởng Mỹ: "Người Trung Quốc trọng tình trọng nghĩa, chúng tôi sẽ không bao giờ quên người bạn lâu năm của mình. Quan hệ Trung - Mỹ sẽ luôn được gắn liền với cái tên Henry Kissinger".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tại Bắc Kinh ngày 20/7. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tại Bắc Kinh ngày 20/7. (Ảnh: Reuters)

Ông Tập Cận Bình còn cho biết thêm:“Một lần nữa Trung Quốc và Mỹ đang đứng trước ngã ba đường, cả hai bên cần phải đưa ra lựa chọn của mình”, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tìm ra những cách cùng tồn tại hòa bình giữa hai cường quốc toàn cầu.

Đáp lời ông Tập Cận Bình, ông Kissinger cho biết ông rất cảm kích Bắc Kinh vì đã sắp xếp cuộc gặp mặt tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài, ông cho rằng mối quan hệ Mỹ và Trung Quốc là vấn đề ảnh hưởng đến hòa bình thế giới và tiến trình phát triển của xã hội loài người".

Trong thời gian là Ngoại trưởng Mỹ và Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford trong những năm 1970, ông Kissinger đã đóng vai trò chủ chốt trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Sau khi về hưu, ông Kissinger thường xuyên đến thăm Trung Quốc và nhận được sự kính trọng rộng rãi trên cả nước.

Cũng trong lần đến Trung Quốc này, ông Kissinger đã gặp gỡ và trao đổi với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc.

Chuyến thăm của ông Kissinger diễn ra trong giai đoạn hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng cải thiện quan hệ song phương, vốn đã lao dốc trong những năm qua.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn