Chủ tịch Quốc hội: Chất vấn về 4 'món nợ lớn'

Thời sựThứ Ba, 10/06/2014 02:44:00 +07:00

(VTC News)- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tại kỳ họp này, Quốc hội quyết định lựa chọn 4 vấn đề lớn để cử tri chất vấn.

(VTC News) - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tại kỳ họp này, Quốc hội quyết định lựa chọn 4 vấn đề lớn để cử tri chất vấn.

Chiều 10/6, phát biểu khai mạc phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, kể từ kỳ họp thứ 2 đến nay, Quốc hội đã tổ chức 5 phiên chất vấn, mỗi phiên đều có nghị quyết để đặt ra nhiệm vụ, yêu cầu với Thủ tướng, các thành viên Chính phủ và các vị trưởng ngành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng 

“Đến nay, có thể thấy rất mừng là các việc mà Quốc hội chất vấn, yêu cầu, giao nhiệm vụ mà các thành viên Chính phủ trả lời, cam kết đều có báo cáo gửi đến Quốc hội. Nhìn chung việc trả lời chất vấn của Quốc hội, đi vào giải quyết đều khá tốt. Đến nay, đã có 37 thành viên thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trước Quốc hội”, ông Nguyễn Sinh Hùng thông tin.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh, tại kỳ họp này, Quốc hội quyết định lựa chọn 4 nội dung để tiến hành chất vấn.

Thứ nhất, vấn đề tài chính nổi lên là tài chính với nợ công, giải quyết nợ xấu, thu thuế, ngân sách.

Thứ hai là vấn đề giáo dục-quốc sách hàng đầu, trong đó nổi lên là chất lượng GD-ĐT; tiến sĩ, thạc sĩ, sinh viên, công nhân được đào tạo ra trường thiếu việc làm, tính mất cân đối giữa chất lượng GD-ĐT và yêu cầu của đất nước.

 

Chất vấn cần thẳng thắn, cởi mở, trao đi đổi lại để giải quyết thật tốt 4 món nợ lớn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
 
Thứ ba là vấn đề đổi mới, cải cách thể chế. Đây là vấn đề đột phá mà Đảng đã đề ra, rất cần thiết cho đất nước.

Thứ tư, Quốc hội lựa chọn vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo, thanh tra, phòng chống tham nhũng, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng “4 món nợ lớn” gồm nợ công, nợ thu ngân sách, thuế; nợ việc làm; nợ văn bản; nợ các biện pháp cần thiết để đấu tranh phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.. được cử tri cả nước đòi hỏi.

Vì thế, kỳ này Quốc hội tiến hành trong 2,5 ngày để chất vấn 5 thành viên Chính phủ.

Đến nay đã có 194 câu hỏi của 60 đại biểu Quốc hội ở 37 đoàn  gửi tới Chủ tịch nước nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, các thành viên Chính phủ, các vị trưởng ngành.

“Hầu hết các câu hỏi này đã được trả lời bằng văn bản. Trong chất vấn tại hội trường, thời tiết rất nóng, báo chí cũng nói Quốc hội nóng từ biển Đông, hải đảo tới kinh tế, xã hội, an ninh. Nhưng Quốc hội không nóng, mà rất bình tĩnh, sáng suốt, với tinh thần dân chủ, cởi mở thẳng thắn, đồng thời phát huy được trí tuệ của mình trong giải quyết vấn đề. Chất vấn cần thẳng thắn, cởi mở, trao đi đổi lại để giải quyết thật tốt 4 món nợ đó”- Chủ tịch Quốc hội khẳng định.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn