Chủ tịch nước: TP.HCM cần cơ chế thuận lợi hơn để phát triển xứng tầm

Tin nhanh 24hThứ Năm, 13/10/2022 16:46:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, TP.HCM cần cơ chế thuận lợi hơn để phát triển xứng tầm.

Chiều 13/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn ĐBQH TP.HCM có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách thành phố 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022 và kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông tin, vừa qua Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vào thăm, làm việc, động viên, dặn dò TP. Sau đó, Văn phòng Trung ương Đảng đã có văn bản giao cho Chính phủ, các phòng, ban liên quan nghiên cứu kiến nghị của TP.HCM để xử lý.

Chủ tịch nước: TP.HCM cần cơ chế thuận lợi hơn để phát triển xứng tầm - 1

 Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: TTBC)

Trước khi vào đây tôi có hội ý với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng để thống nhất tinh thần phải cho TP.HCM 1 cơ chế thuận lợi hơn để phát triển nhanh chóng. Trong đó thành phố được thí điểm đi trước 1 số lĩnh vực, có chính sách cụ thể có thể thông qua thay đổi Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và sau này hoàn thiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, tinh thần TP.HCM đi trước, thí điểm những cơ chế, chủ trương của Bộ Chính trị để từ đó có những văn bản chỉ đạo. Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và các cơ quan chức năng Nhà nước đã nhận thấy vấn đề cơ chế của TP.HCM, chính vì thế Tổng Bí thư đã giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng nghiên cứu những kiến nghị của TP.HCM.

"Trước hết chúng ta đề suất 1 số cơ chế sáng tạo, dám nghĩ, dám làm theo Nghị quyết 21. Điều này có ý nghĩa rất lớn trước khi có những chính sách lớn hơn cho TP.HCM. Thí điểm này cùng tinh thần dám nghĩ dám làm sẽ vượt qua được những thử thách hiện nay để đưa thành phố tiến bước", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho biết, buổi làm việc hôm nay đã mời những Uỷ viên Trung ương Đảng, không phải là ĐBQH của TP.HCM nhưng có trách nhiệm, tình cảm rất lớn với TP.HCM để lắng nghe và góp ý những kiến nghị cho TP. 

"Chúng ta sẽ bàn trên tinh thần TP.HCM sẽ toả sáng dựa trên sức mạnh khoa học công nghệ và trí thức trẻ, để thay đổi vùng tăng trưởng, tăng quy mô của nền kinh tế và đặc biệt phát triển nguồn tăng trưởng mới bằng khoa học công nghệ trong nhiều lĩnh vực của thành phố", Chủ tịch nước cho hay.

Chủ tịch nước nhìn nhận đây là vấn đề then chốt, rất quan trọng, những chính sách về đất đai, ngân sách trước đây chưa phù hợp với tình hình áp dụng khoa học công nghệ thì sẽ khắc phục.

Chủ tịch nước đánh giá những thành quả của TP.HCM đạt được đã rõ, nhất là những thành công bước đầu sau đại dịch COVID-19 đã được khẳng định. Đây cũng là kinh nghiệm để TP.HCM tiến bước.

Nhưng chúng ta cũng không quá say sưa với thành công ban đầu mà thấy được những khó khăn rất lớn hiện nay của TP.HCM”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn