Chủ tịch Hà Nội: Không lý do gì cách nhau '1 sợi chỉ' mà sử dụng đến 2 loại nước chất lượng khác nhau

Thời sựThứ Sáu, 06/09/2019 16:36:00 +07:00

Chủ tịch Hà Nội cho rằng không lý do gì cách nhau 1 "sợi chỉ" mà bên phường, bên xã mỗi nơi lại sử dụng nước chất lượng khác nhau.

Tại phiên giải trình của thường trực HĐND thành phố Hà Nội sáng 6/9, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đăng đàn trả lời các vấn đề về việc cung cấp nước sạch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh ngay sau hội nghị, TP sẽ rà soát các doanh nghiệp cấp nước sạch đủ năng lực, kiên quyết thay thế những doanh nghiệp cấp nước sạch không đủ năng lực.

nguyen-duc-chung 3

  Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ rõ các bất cập tồn tại hiện nay như tình trạng nước ở vùng nông thôn chưa đảm bảo, thiếu nước mùa khô; cấp nước sạch ở nông thôn trước đây không hiệu quả, có dự án có dấu hiệu sai phạm.

"Không lý do gì cách nhau 1 "sợi chỉ" bên này là phường, bên kia là xã mà mỗi nơi lại sử dụng nước chất lượng khác nhau", ông Chung bảy tỏ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết thành phố đã báo cáo các Bộ và Thủ tướng cho phép Hà Nội đưa chức năng quản lý toàn bộ nước sạch của Hà Nội về một đầu mối là Sở Xây dựng.

TP Hà Nội và Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ cho phép đối với các công ty nước sạch, nhà nước không bắt buộc phải giữ 51% vốn, từ đó thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, vừa qua thành phố cũng ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến phục vụ nước sạch cho nhân dân, trong đó có việc sử dụng trạm lọc nước sử dụng công nghệ của Đức ở Dương Nội, Hà Đông. 

Làm rõ hơn việc tại sao nước sạch đến nơi rồi mà có chỗ người dân chưa dùng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội lý giải nguyên nhân là thói quen người dân chỉ dùng nước sạch để ăn uống, còn lại dùng nước ngầm trong sinh hoạt để đỡ tốn kém. Ông Chung cho rằng việc sử dụng nước như vậy là chưa khoa học, lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội kêu gọi người dân đồng thuận trong việc lắp đặt mạng truyền dẫn nước. “Tôi mong muốn người dân nhiệt tình ủng hộ vì dùng nước sạch chính là đảm bảo sức khỏe của mình”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

phien-giai-trinh

Toàn cảnh phiên giải trình tại HĐND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch sáng 6/9.

Phát biểu tại phiên chất vấn sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 05/NQ-HĐND, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với sự nỗ lực và quyết liệt của Thành ủy, HĐND, đặc biệt là UBND thành phố, tỉ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ 37% năm 2016 tăng 65% vào 6 tháng đầu năm 2019.

“Tuy nhiên, vẫn còn một số địa bàn tỉ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch còn thấp, như Chương Mỹ - 18%, Mỹ Đức – 10%, Phú Xuyên - 12%, Ứng Hòa – 27%. Điều này đặt ra yêu cầu các cấp chính quyền cần có giải pháp mạnh mẽ hơn trong tổ chức thực hiện”, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho hay, tuy khu vực đô thị cơ bản 100% được sử dụng nước sạch, song có lúc, có nơi vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ do sự cố, nhất là vào thời điểm sử dụng nước cao điểm trong dịp hè như một số khu vực của quận Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông… hoặc chất lượng nước còn chưa được đảm bảo tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của một bộ phận nhân dân.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn