Trước tình trạng vi phạm giao thông nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thảm khốc ở tuyến đường trên cao Mai Dịch - Linh Đàm mà VTC News đã phản ánh trong loạt bàiCó một chốn vô luật pháp giữa thủ đô, chiều 29/3, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu – Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an TP Hà Nội.
- Là lãnh đạo đội CSGT tham gia tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến đường này, ông nghĩ gì về những tình huống vi phạm giao thông mà VTC News phản ánh?
Đường trên cao Linh Đàm – Mai Dịch thông xe ngày 21/10/2012, chỉ dành riêng cho xe ô tô với tốc độ tối đa 80km/h. Khi mới đưa vào sử dụng, do các phương tiện giao thông chưa quen nên đã xảy ra một số vụ tai nạn.
Ngay sau đó, thực hiện kế hoạch của công an Hà Nội, phòng PC67, đội CSGT số 14 tập trung lực lượng xử lý những trường hợp vi phạm giao thông như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, đi vào đường cấm, dừng đỗ không đúng quy định, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, lạng lách đánh võng…
Hình ảnh xe khách vô tư đón trả khách ở đường trên cao do VTC News ghi lại. |
- Thực tế công tác xử lý vi phạm giao thông ở tuyến đường này như thế nào?
|
Cụ thể, từ ngày 26/2 đến 26/3, đội CSGT số 14 đã xử lý 194 trường hợp đi vào đương cấm, trong đó ô tô 66 trường hợp, mô tô 128 trường hợp; 23 trường hợp xe khách dừng đỗ đón trả sai quy định..
Chỉ trong sáng 29/3, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đội đã bắt 6 xe ôm vi phạm.
Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng, điều những cảnh sát có kinh nghiệm xử lý tuần tra kiểm soát tại các đường dẫn lên cầu và trên các tuyến đường quản lý.
- Nhưng những gì VTC News phản ánh cho thấy xe khách, xe ôm vẫn ngang nhiên, phớt lờ luật pháp và cơ quan chức năng, hành xử như chốn vô luật pháp, coi thường tính mạng của người dân.
Theo tôi, nguyên nhân của những vi phạm này xuất phát từ ý thức chấp hành giao thông chưa cao của phương tiện ô tô khách, ô tô tải.
Nhiều người dân chỉ vì mong đón xe nhanh, tiện đường... sẵn sàng 'giỡn mặt' với thần chết trên tuyến đường. |
Những trường hợp này biết mình đang vi phạm nhưng vẫn cố tình, ngang nhiên vi phạm.
- Nhìn những hình ảnh vi phạm, nhiều độc giả đặt vấn đề về sự “tiếp tay”, làm ngơ của CSGT cho tình trạng trên, Trung tá nghĩ sao về điều này?
Từ khi đưa tuyến đường vào sử dụng, lượng lượng CSGT, trong đó có đội CSGT số 14 thường xuyên kiểm tra, các trường hợp vi phạm, tuyệt đối không chuyện làm ngơ, tiếp tay cho vi phạm hay có “vùng cấm” trong công tác xử lý.
|
Đối với những người lái xe ôm chủ yếu là người ngoại tỉnh, sự am hiểu về luật giao thông còn hạn chế nên họ vẫn vô tư vi phạm, thấy cảnh sát thì bỏ chạy, vắng bóng cảnh sát lại tiếp tục đi lên đường cấm.
Đối với xe khách, mức xử phạt hiện tại đối với vi phạm theo tôi là còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Ngoài biện pháp xử lý hành chính, chủ phương tiện còn phải thực hiện hình phạt bổ sung như tước giấy phép nhưng họ vẫn cố tình vi phạm.
- Trong thời gian tới đội sẽ triển khai những phương án gì để giải quyết tình trạng vi phạm này?
Ngoài lực lượng chủ chốt là CSGT, việc phát hiện, xử lý vi phạm ở tuyến đường này cần phải có kế hoạch, phối hợp tốt giữa thanh tra giao thông, công an phường sở tại. Lực lượng CSGT đội 14 sẽ tăng cường cán bộ chiến sỹ, tăng ca tuần tra kiểm soát để giải quyết vi phạm.
Đối những trường hợp xe khách vi phạm, chúng tôi đang đề xuất, ngoài hình thức xử lý hành chính theo quy định, cần áp dụng hình thức giữ xe vi phạm từ 7-10 ngày để răn đe.
Chúng tôi cũng khuyến cáo tất cả người dân khi đi trên đường cao tốc không đi vào đường cấm, gây rất nguy hiểm cho tính mạng mình và cho các phương tiện khác. Đối với các hành khách, nên đón và xuống xe ở đúng nơi quy định, không đi trên đường cao tốc, nếu không may xảy ra tai nạn thì phải tự chịu trách nhiệm trước sự việc xảy ra.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Dũng(thực hiện)
Bình luận