• Zalo

'Chốn vô luật pháp': Lãnh đạo Sở GTVT phủi trách nhiệm

Thời sựThứ Tư, 03/04/2013 06:44:00 +07:00Google News

(VTC News) – Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định không còn việc lái xe khách hành xử như chốn vô luật pháp ở đường trên cao và phủi trắng trách nhiệm.

(VTC News) – Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định không còn việc lái xe khách hành xử như chốn vô luật pháp ở đường trên cao và phủi trắng trách nhiệm.

Trả li phỏng vấn báo VTC News chiều 2/4, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân khẳng định: “Thông tin bạn nêu muộn quá rồi. Chuyện đó giờ không còn nữa”.

Khi phóng viên đề cập tới những hình ảnh, video chúng tôi ghi nhận được trong vài ngày qua, ông Tân nói: “Đây không phải là trách nhiệm của Sở giao thông vận tải mà là của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Họ đã phối hợp với nhau, triển khai việc này.

Chờ xe trên đường trên cao

Cách đây khoảng một tuần không còn chuyện đó nữa. Câu chuyện đó có thể của những tuần trước, chứ không phải của hôm nay, hay hôm qua”.

Tuy nhiên,
trong bài phỏng vấn trên VTC Newscách đây 2 ngày,ông Hoàng Văn Mạnh, phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay: “Theo chỉ đạo của Giám đốc Sở giao thông vận tải Hà Nội, đối với những trường hợp vi phạm đón trả khách trên cầu cạn ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật, yêu cầu doanh nghiệp phải chấn chỉnh, chúng tôi còn “mạnh tay” cắt nốt, không cho xe chạy trên tuyến đường này để về bến nếu họ tái phạm.

 

Đây không phải là trách nhiệm của Sở giao thông vận tải mà là của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.
Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân
 
Chúng tôi cũng đã có phương án cùng với công an phường, quận kiểm tra, xử lý đối với những xe ôm đỗ trên đường cao tốc, cầu cạn. Những xe “không đủ điều kiện” sẽ bị tạm giữ.

Thanh tra Sở, phòng cảnh sát hình sự và lực lượng cảnh sát giao thông vẫn đang phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm như trên. Phải mạnh tay hơn nữa thì mới có thể xử lý được các vi phạm này”.

Không loại trừ móc nối, tiêu cực

Trả lời phỏng vấn VTC News về việc lái xe khách hành xử như 'chốn vô luật pháp' ở đường trên cao vành đai 3, Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, thực ra tình trạng xe khách, xe ôm chèo kéo khách ở cầu vượt trên cao đó đã xảy ra từ khi Hà Nội khánh thành, đưa đường trên cao vào sử dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia  
“Trong khi bên dưới đường không hề ách tắc, người ta vẫn lao lên đường trên cao. Rõ ràng đây là vấn đề thuộc về ý thức của người dân. Nên nhớ chúng ta phải tự bảo vệ tính mạng cho chính mình, sau đó hãy nghĩ tới chuyện bảo vệ cho người khác.


Việc xe đón trả khách không đúng nơi quy định là vi phạm quy định của Nhà nước về đảo bảo trật tự an toàn giao thông và cần phải xử lý nghiêm. Được biết, phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đã có một đội cảnh sát trực ở đó và đã xử lý nghiêm việc này.

Tuy nhiên, hiện tượng vòng vo đón trả khách vẫn diễn ra. Nguyên nhân cơ bản nhất, theo tôi là do các xe từ bến đi ra thường rất ít khách. Họ buộc phải đi vòng vo đón khách dọc đường, nhất là khi thời gian ở trong bến xe đón khách cũng ngắn – chỉ khoảng 5 – 10 phút thôi”, ông Hiệp phân tích.

Cũng theo ông Hiệp, trong một cuộc làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vào năm 2012, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng đề nghị UBND thành phphải có giải pháp quyết liệt, tăng cường lực lượng để đảm bảo không còn hiện tượng xe máy “leo” lên đường trên cao cũng như xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định.


Nói về nghi vấn lực lượng chức năng “tiếp tay” cho các trường hợp tái phạm, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, muốn biết lực lượng chức năng có “tiếp tay” cho người dân vi phạm hay không phải có điều tra, làm rõ.

“Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng có một số lái xe khách, xe ôm “móc nối” với người trong các cơ quan quản lý để “chống lưng” cho họ khi họ vi phạm.

Nếu chế tài xử phạt với những trường hợp tái phạm nhiều lần như thế chỉ quy ra tiền thì đúng là không đủ sức răn đe. Phải có các hình thức khác như tạm giữ xe một thời gian nhất định hoặc rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp có xe đó thì mới đủ sức răn đe”, ông Hiệp nhấn mạnh.

 

Nếu chế tài xử phạt với những trường hợp tái phạm nhiều lần như thế chỉ quy ra tiền thì đúng là không đủ sức răn đe. Phải có các hình thức khác như tạm giữ xe một thời gian nhất định hoặc rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp có xe đó thì mới đủ sức răn đe.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia
 
Đề xuất giải pháp xử lý triệt để tình trạng này, ông Hiệp nói: “Đó là thực tế mà các cơ quan quản lý Nhà nước từ ban quản lý bến xe đến Sở giao thông vận tải cũng như các đơn vị chức năng khác cần phối hợp chặt chẽ với nhau mới có thể giải quyết được chứ chỉ lực lượng cảnh sát giao thông rất khó giải quyết.


Không phải lúc nào cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông cũng trực ở đó xử lý vi phạm được vì còn có rất nhiều điểm nóng khác cần tới họ.

Về lâu dài, phải làm sao để hành khách vào bến mua vé thay vì đứng ở ngoài đường bắt xe. Lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên có mặt tại các điểm nóng và họ phải có những chiến dịch dài hơi  trong vài tháng mới hi vọng giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Lắp camera là một giải pháp rất khả thi và nên làm. Cảnh sát giao thông không cần đứng đó vẫn có thể phát hiện các trường hợp vi phạm. Những tuyến đường hiện đại như thế cần phải có hình thức quản lý bằng camera.

Vào thời điểm khó khăn như hiện nay, có thể chưa đủ kinh phí để lắp đặt camera mang tính hệ thống trên toàn tuyến. Tuy nhiên,  nên lắp camera ở một vài điểm nóng trước”. 
Nếu không may xảy ra tai nạn thì hành khách đón xe sai nơi quy định hay các xe ôm ở đó phải tự chịu trách nhiệm trước sự việc xảy ra bởi đó là đường cấm xe máy, người đi bộ. Khi cố tình vi phạm luật, nếu xảy ra tai nạn thì chắc chắn họ không những không được đền bù mà còn bị xử phạt nữa.
“Bản thân người tham gia giao thông mà không tự có trách nhiệm với chính mình thì không ai lo cho họ được cả. Khi họ vi phạm luật như vậy không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn gây hại cho người khác nữa. Rất nhiều vụ tai nạn ô tô trên đường đó là do va phải xe máy”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp khuyến cáo.





Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn