(VTC News) – Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định không còn việc lái xe khách hành xử như chốn vô luật pháp ở đường trên cao và phủi trắng trách nhiệm.
Trả lời phỏng vấn báo VTC News chiều 2/4, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân khẳng định: “Thông tin bạn nêu muộn quá rồi. Chuyện đó giờ không còn nữa”.
Khi phóng viên đề cập tới những hình ảnh, video chúng tôi ghi nhận được trong vài ngày qua, ông Tân nói: “Đây không phải là trách nhiệm của Sở giao thông vận tải mà là của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Họ đã phối hợp với nhau, triển khai việc này.Chờ xe trên đường trên cao
Cách đây khoảng một tuần không còn chuyện đó nữa. Câu chuyện đó có thể của những tuần trước, chứ không phải của hôm nay, hay hôm qua”.
Tuy nhiên,
|
Thanh tra Sở, phòng cảnh sát hình sự và lực lượng cảnh sát giao thông vẫn đang phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm như trên. Phải mạnh tay hơn nữa thì mới có thể xử lý được các vi phạm này”.
Không loại trừ móc nối, tiêu cực
Trả lời phỏng vấn VTC News về việc lái xe khách hành xử như 'chốn vô luật pháp' ở đường trên cao vành đai 3, Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, thực ra tình trạng xe khách, xe ôm chèo kéo khách ở cầu vượt trên cao đó đã xảy ra từ khi Hà Nội khánh thành, đưa đường trên cao vào sử dụng.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia |
Việc xe đón trả khách không đúng nơi quy định là vi phạm quy định của Nhà nước về đảo bảo trật tự an toàn giao thông và cần phải xử lý nghiêm. Được biết, phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đã có một đội cảnh sát trực ở đó và đã xử lý nghiêm việc này.
Tuy nhiên, hiện tượng vòng vo đón trả khách vẫn diễn ra. Nguyên nhân cơ bản nhất, theo tôi là do các xe từ bến đi ra thường rất ít khách. Họ buộc phải đi vòng vo đón khách dọc đường, nhất là khi thời gian ở trong bến xe đón khách cũng ngắn – chỉ khoảng 5 – 10 phút thôi”, ông Hiệp phân tích.
Cũng theo ông Hiệp, trong một cuộc làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vào năm 2012, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng đề nghị UBND thành phố phải có giải pháp quyết liệt, tăng cường lực lượng để đảm bảo không còn hiện tượng xe máy “leo” lên đường trên cao cũng như xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định.
Nói về nghi vấn lực lượng chức năng “tiếp tay” cho các trường hợp tái phạm, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, muốn biết lực lượng chức năng có “tiếp tay” cho người dân vi phạm hay không phải có điều tra, làm rõ.
“Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng có một số lái xe khách, xe ôm “móc nối” với người trong các cơ quan quản lý để “chống lưng” cho họ khi họ vi phạm.
Nếu chế tài xử phạt với những trường hợp tái phạm nhiều lần như thế chỉ quy ra tiền thì đúng là không đủ sức răn đe. Phải có các hình thức khác như tạm giữ xe một thời gian nhất định hoặc rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp có xe đó thì mới đủ sức răn đe”, ông Hiệp nhấn mạnh.
|
Không phải lúc nào cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông cũng trực ở đó xử lý vi phạm được vì còn có rất nhiều điểm nóng khác cần tới họ.
Về lâu dài, phải làm sao để hành khách vào bến mua vé thay vì đứng ở ngoài đường bắt xe. Lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên có mặt tại các điểm nóng và họ phải có những chiến dịch dài hơi trong vài tháng mới hi vọng giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Lắp camera là một giải pháp rất khả thi và nên làm. Cảnh sát giao thông không cần đứng đó vẫn có thể phát hiện các trường hợp vi phạm. Những tuyến đường hiện đại như thế cần phải có hình thức quản lý bằng camera.
Vào thời điểm khó khăn như hiện nay, có thể chưa đủ kinh phí để lắp đặt camera mang tính hệ thống trên toàn tuyến. Tuy nhiên, nên lắp camera ở một vài điểm nóng trước”.
Bình luận