Chọn giày nào để lái xe an toàn?

XeChủ Nhật, 24/01/2016 07:22:00 +07:00

Để thuận tiện khi thao tác phanh, ga, cũng như thoải mái trong suốt quá trình điều khiển vô lăng, bạn nên lựa chọn thật kỹ loại giày phù hợp với vóc dáng và khả

(VTC News) - Để thuận tiện khi thao tác phanh, ga, cũng như thoải mái trong suốt quá trình điều khiển vô lăng, bạn nên lựa chọn thật kỹ loại giày phù hợp với vóc dáng và khả năng xử lý của mình.

Bạn có biết bên cạnh các hệ thống hỗ trợ an toàn cho xe, chọn giày phù hợp cũng là một bí quyết quan trọng để lái xe an toàn? Một báo cáo cho thấy 27% khách hàng gặp khó khăn khi lái xe bởi đôi giày họ đang mang, trong đó 5% thừa nhận giày chính là thủ phạm chính khiến họ gặp nguy hiểm khi lái xe, mất kiểm soát và dẫn tới tai nạn.

Chọn đúng giày sẽ giúp lái xe an toàn hơn
Nếu những con số này phản ánh đúng thực trạng đang xảy ra với 37 triệu người dân Anh sở hữu xe hơi thì có khoảng 1,8 triệu lái xe đang chọn giày không đúng khi lên xe.


Với những ai hay phải nhấn bàn đạp liên tục trong điều kiện đường xá ách tắc, sẽ cảm nhận rõ bàn chân và mắt cá chân quan trọng như thế nào. Chọn đúng giày sẽ giúp chân bạn được thư giãn, tăng khả năng kiểm soát xe, phản ứng nhanh hơn trước các tình huống giao thông và trên hết, luôn lái xe an toàn.

Đế và gót là hai yếu tố quan trọng nhất khi bạn chọn giày lái xe. Đế quá dày khiến bạn khó cảm nhận chính xác bàn đạp phanh, ga (hoặc thêm bàn đạp côn trên các xe số sàn), nên không thể biết nhấn bàn đạp tới ngưỡng nào là đủ, dẫn tới tình trạng phanh đột ngột hoặc ga không đều, làm xe nhanh bị hao mòn, chưa kể khiến các hành khách đi cùng bạn trên xe cảm thấy lo lắng bất an.

Các chuyên gia khuyến cáo đế giày nên dày tối thiểu 1 cm, tuy nhiên các đôi giày bệt luôn là sự lựa chọn an toàn nhất. Tuyệt đối tránh chọn giày đế quá rộng, sẽ dẫn tới tình trạng bạn có thể đạp cùng lúc hai bàn đạp. Nên nhớ điểm mấu chốt là chọn giày sao cho bạn có thể cảm nhận được các bàn đạp tốt nhất, để thao tác phù hợp khi đi xe.

Các đôi giày gót cao cũng là món phụ kiện bạn nên xa rời khi lái xe. Gót cao làm mất cảm giác tiếp xúc giữa chân bạn và bàn đạp, thậm chí gây nguy hiểm khi lái xe. Và điều tồi tệ nhất là bạn chọn giày platform wedge – kiểu giày kết hợp giữa đế dày và gót cao, điều chống chỉ định nếu muốn lái xe an toàn.  

Tránh xa giày cao gót khi lái xe bởi bạn sẽ không thể cảm nhận được các bàn đạp khi thao tác 

Giày dép platform wedge cũng không phải sự lựa chọn an toàn với phần đế và gót quá dày, cao
Tông hay dép xỏ ngón cũng là sự lựa chọn không khôn ngoan khi lái xe. Cảm giác trơn trượt và loay hoay giữa các bàn đạp sẽ khiến bạn mất tập trung khi điều khiển xe. Và bạn cũng không nên chỉ đi tất hoặc để chân trần khi lái xe, sẽ không dễ dàng gì để nhấn bàn đạp phanh, ga, thậm chí mồ hôi ẩm ướt ở chân còn khiến bàn đạp trở nên trơn trượt, gây nguy hiểm.

Tông hay dép xỏ ngón trông trẻ trung, thời trang, nhưng là phụ kiện hoàn toàn không phù hợp khi lái xe

Vậy đâu là bí quyết chọn giày phù hợp?

Lời khuyên đưa ra là hãy chọn giày có phần đế phẳng tới gót, tránh mòn giày và phanh xe tốt hơn. Các đôi giày moccasin (giày lười) là lựa chọn lý tưởng. Bạn cảm thấy thoải mái khi diện chúng, xỏ vào hoặc nhấc chân ra dễ dàng, thao tác với các bàn đạp thuận tiện hơn, và có thể cất thoải mái trên xe.


Giày lười là bạn đồng hành lý tưởng với mỗi lái xe bởi ưu điểm tiện lợi, gọn gàng và an toàn khi nhấn bàn đạp 
Một chút phá cách mà vẫn an toàn khi thao tác với bàn đạp phanh, ga hoặc chân côn
Các đôi giày thể thao hoặc bốt thấp cổ đế bệt cũng có thể là mẫu giày phù hợp khi đi xe. Chúng trông khỏe khoắn và thời trang, đồng thời vẫn giúp bạn thao tác dễ dàng với các bàn đạp.

Cuối cùng, luôn luôn nhớ rằng bên cạnh yếu tố thời trang, cái bạn cần là an toàn khi lái xe. Đừng để chân trần bởi nếu bạn xài một chiếc xe số sàn, việc dùng chân trần giữ côn thường xuyên sẽ khiến chân nhanh bị tê mỏi, thậm chí đau nhức. Và khi chân không thoải mái, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí mất tập trung khi lái xe, dẫn tới các tình huống xảy ra ngoài ý muốn.

Trần Anh

Bình luận
vtcnews.vn