(VTC News) - Chưa đầy một tuần, kể từ 21/6, quy định bắt buộc các cửa hàng, đại lý kinh doanh sữa phải áp dụng giá trần bán lẻ mặt hàng sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi, nhà sản xuất đã tung ra nhiều chiêu bài lách luật.
Thay bằng việc áp giá trần theo quy định thì nhiều doanh nghiệp sữa lại tiếp tục lách luật với nhiều kiểu chiêu bài nhằm giữ mức giá sản phẩm. Theo đó, tại nhiều cửa hàng, đại lý đã xuất hiện một số sản phẩm sữa ghi là sữa dành cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi. Với việc gia tăng độ tuổi cho người sử dụng, các hãng sữa sẽ không phải áp dụng giá bán buôn, bán lẻ tối đa.
Mặt khác, cái khó của người tiêu dùng hiện nay là không biết được sản phẩm sữa bột nào đã áp giá trần. Bởi tại nhiều cửa hàng vẫn bày bán khá nhiều loại sữa ngoại nhập dưới dạng hàng xách tay. Trong khi đó, các mặt hàng này giá bán hầu như không được quản lý dù vẫn là sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Sau ngày 21/6 áp trần giá sữa, một số hãng sữa như Mead Johnson đã cho ra đời dòng sản phẩm mới với cách thay đổi trọng lượng hay biến tướng mẫu mã để tiếp tục giữ giá ở mức cao. Theo các chuyên gia thị trường thì với nhiều chiêu bài của các doanh nghiệp sữa nhằm lách luật, nếu có thực hiện áp giá trần thì mức giảm cũng không đáng kể mà giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ tiếp tục giữ ở mức cao, thậm chí một số sản phẩm mới ra còn cao hơn rất nhiều.
Xem clip:
VTC14
Vũ Nguyên
Bình luận