Chính trường Mỹ tranh cãi về lệnh tấn công tiêu diệt Tướng Iran của Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Sáu, 03/01/2020 14:52:00 +07:00
(VTC News) -

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo ông Trump "vừa ném một mồi lửa vào thùng thuốc nổ" bằng cách ra lệnh tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt Tướng Iran Qassim Soleimani ở Baghdad.

"Không người Mỹ nào thương tiếc sự ra đi của Qassem Soleimani. Ông ta xứng đáng bị đưa ra công lý vì tội ác chống lại quân đội Mỹ và hàng nghìn người vô tội trong khu vực", ông Biden nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn rằng Tổng thống Donal Trump "nợ người dân Mỹ một lời giải thích về chiến lược và kế hoạch đảm bảo an toàn cho quân đội và nhân viên Đại sứ quán, người dân và lợi ích của chúng tôi, cả ở trong và ngoài nước và các đối tác của chúng tôi trong khu vực và hơn thế nữa".

Bên cạnh đó, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ cũng cảnh báo “vẫn còn nhiều điều chưa rõ nhưng Iran chắc chắn sẽ đáp trả. Chúng ta có thể đứng bên bờ vực của một cuộc xung đột lớn trên khắp Trung Đông".

Chính trường Mỹ tranh cãi về lệnh tấn công tiêu diệt Tướng Iran của Tổng thống Trump - 1

Tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, thiệt mạng trong vụ không kích tại sân bay Baghdad. (Ảnh: AP)

Sau vụ tấn công ở Baghdad, đảng Cộng hòa tại Quốc hội ca ngợi Tổng thống, trong khi một số thành viên đảng Dân chủ cảnh báo hậu quả. Trên Twitter, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren ở Massachusetts, ứng viên tổng thống khác của đảng Dân chủ, gọi vụ tiêu diệt Tướng Iran Qassim Soleimani là "liều lĩnh" và là một động thái "khiến cho tình hình chết chóc gia tăng và tạo ra cuộc xung đột mới ở Trung Đông".

Trong khi đó Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ở Vermont, một đối thủ của Warren và Biden, cho biết trong một tuyên bố rằng "ông Trump hứa sẽ chấm dứt các cuộc chiến bất tận song những hành động như này đưa chúng ta đến con đường khác".

Sáng 3/1, Tổng thống Trump yêu cầu quân đội Mỹ tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt Tướng Iran Qassim Soleimani, người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và một số quan chức quân đội khác tại Sân bay Quốc tế Baghdad.

Cuộc không kích sáng 3/1 ở Sân bay Quốc tế Baghdad cũng đã khiến phó chỉ huy Lực lượng Huy động Nhân dân mà Iran ủng hộ Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng. Ít nhất 7 người thiệt mạng sau khi 3 quả tên lửa được phóng đi.

Cuộc không kích diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ tăng cao sau khi hàng nghìn người biểu tình phá tường, xông vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad nhằm phản đối Mỹ không kích ba vị trí của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria cuối tuần trước khiến 25 tay súng thiệt mạng, 51 người bị thương. Cuộc tấn công hai ngày khiến Tổng thống Donald Trump ra lệnh triển khai khoảng 750 binh sĩ Mỹ đến Trung Đông.

Kông Anh(Nguồn: Straitstimes)
Bình luận
vtcnews.vn