Chính phủ Venezuela đang ngăn chặn 'một nỗ lực đảo chính nhỏ'

Thế giớiThứ Ba, 30/04/2019 19:14:00 +07:00

Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro xác nhận "một nỗ lực đảo chính nhỏ" đang được tiến hành tại Venezuela.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã xuống đường cùng với nhà hoạt động đang bị quản thúc Leopoldo Lopez và một nhóm nhỏ các binh sĩ được vũ trang hạng nặng, tuyên bố đang bắt đầu "giai đoạn cuối của Chiến dịch Tự do", theo AP.

"Đây là thời điểm của tất cả người dân Venezuela, dù có mặc đồng phục hay không", ông Lopez nói trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi bị quản thúc tại gia vì các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2014. "Mọi người nên xuống đường, trong hòa bình."

juan guaido coup

 Lãnh đạo đối lập Juan Guaido trong đoạn video nói ông đang ở một căn cứ quân sự ở thủ đô Caracas. (Ảnh: PeriscopeCo)

Trước đó, ông Guaido xuất hiện trong một đoạn video sáng sớm 30/4 bên cạnh căn cứ không quân ở Venezuela, được bao quanh bởi một số binh sĩ được vũ trang và một vài chiếc xe bọc thép. "Bây giờ chính là thời cơ. Những người lính, người ái quốc và người đàn ông dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi" - ông nói trong video.

Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro xác nhận "một nỗ lực đảo chính nhỏ" đang được tiến hành tại Venezuela.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela, ông Jorge Rodriguez, nói trên Twitter rằng chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro đã ngăn chặn cuộc đảo chính nhỏ, lãnh đạo bởi những "kẻ phản bội" quân đội, được ủng hộ bởi các đối thủ cánh hữu.

Hơi cay dường như đã được phóng ra từ bên trong căn cứ không quân Carlota nhằm vào Guaido và các binh sĩ được vũ trang đang đứng bảo vệ.

Ông Rodriguez kêu gọi người dân đứng lên cùng với lực lượng vũ trang Venezuela để vô hiệu hóa cuộc nổi dậy này.

Ông Guaido, lãnh đạo Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát, đã viện dẫn hiến pháp để tự xưng làm tổng thống lâm thời từ hồi tháng 1, cho rằng cuộc bầu cử với chiến thắng của ông Maduro năm 2018 là bất hợp pháp. Trong những tuần gần đây, Guaido đã cố gắng gây áp lực để ông Maduro phải từ chức.

Trong khi đó, chính phủ Venezuela đã bắt giữ trợ lý hàng đầu của Guaido, tước bỏ quyền miễn trừ của ông và mở nhiều cuộc điều tra, đồng thời cấm lãnh đạo đối lập rời khỏi đất nước.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn