Liên quan đến vụ Chìm tàu lịch sử tại biển Quy Nhơn, chiều 8/11, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã phê bình lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn.
Theo đó, ông Dũng yêu cầu đơn vị này nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc không kịp thời báo cáo số lượng tàu thuyền bị trôi, đắm tại khu vực Cảng biển Quy Nhơn để có biện pháp ứng cứu kịp.
Sau khi xảy ra vụ 8 tàu hàng bị chìm ở biển Quy Nhơn, vì không vào được Cảng mà phải đậu tại phao số 0 khiến tàu bị chìm, trách nhiệm của Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn phải báo cáo cụ thể nguyên nhân để UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng chính phủ.
Liên quan đến vụ việc 8 tàu hàng bị chìm ở phao số 0 tại biển Quy Nhơn, ông Bùi Văn Vương - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cho hay, sáng nay đã nhờ tàu hoa tiêu dẫn đường để dẫn các tàu di chuyển được thông suốt, tàu nhỏ có thể ra vào.
Ông Vương nói thêm, tàu hàng bị chìm tại vị trí trong vùng luồng lạch ra vào đã khiến cảng Quy Nhơn tê liệt mấy ngày qua nên phải nhờ đến tàu hỏa tiêu. Mỗi lần tàu hỏa tiêu dẫn đường tốn là 500.000 đồng/chuyến.
"Hằng ngày, tại cảng trung bình có 5-7 tàu hàng tải trọng lớn ra vào bốc dỡ hàng hóa nên khi luồng lạch bị tắc sẽ gây tổn thất rất lớn. Cơn bão vừa qua, tàu hàng mang tên Biển Bắc 16 chìm ngay giữa luồng lạch gây cản trở, gây nguy hiểm cho các tàu khác vào xếp hàng hóa và nhất là vào buổi tối", ông Vương nói.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc Cảng Quy Nhơn cho biết, các tàu hàng quốc tế nằm chờ để được vào cảng xếp dỡ hàng hóa phải chi phí từ 5.000 - 6.000 USD. Hiện, lực lượng chức năng đang triển khai các kế hoạch khắc phục sớm để trục vớt các tàu bị chìm để thông luồng lạch nếu không sẽ gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến thương hiệu Cảng Quy Nhơn.
Được biết, 8 tàu bị chìm ở biển Quy Nhơn là: Sơn Long 08, Việt Thuận 168, Hà Trung 8, Biển Bắc 16, Nam Khánh 26, Hoa Mai 68, An Phú 168, FEI YUE 9. Tổng thiệt hại ước tính ban đầu lên đến 400 tỷ đồng.
Ngày 7/11, ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu lực lượng chức năng bên cạnh tìm kiếm số thuyền viên mất tích thì cần đẩy nhanh công tác trục vớt, xử lý nguy cơ tràn dầu. Quá trình thực hiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, an toàn 100% cả con người và môi trường, không được để xảy ra sự cố tràn dầu.
Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Bình Định làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm liên quan và tác động để các đơn vị hợp đồng trục vớt xem xét chia sẻ chi phí cần thiết cho chủ tàu.
Video: Hàng chục tàu bị đánh chìm tại biển Quy Nhơn do bão số 12 gây ra
Bình luận