Chiến đấu cơ tàng hình X-2 Nhật Bản vừa ra mắt được trang bị một loạt công nghệ mới đảm bảo khả năng tàng hình và cơ động cao.
Ngày 28/1, Nhật Bản công bố những hình ảnh đầu tiên của chiếc chiến đấu cơ tàng hình do nước này tự sản xuất mang tên X-2, loại vũ khí được kỳ vọng sẽ giúp Nhật Bản nâng cao đáng kể sức mạnh tác chiến trên không khi được đưa vào biên chế cuối năm 2020.
Theo trang National Interest của Mỹ, nếu quá trình thử nghiệm trong tháng 2 tới diễn ra suôn sẻ, Nhật Bản sẽ trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới sở hữu công nghệ máy bay tàng hình. X-2 chính thức được ra mắt chỉ một năm sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố phải nâng cao năng lực và tầm hoạt động của quân đội nước nhà.
X-2 có hình dáng gần giống với phiên bản huấn luyện của F-22 Raptor |
Theo chuyên gia phân tích quân sự Tyler Rogoway của trang FoxtrotAlpha, hình dáng của chiếc chiến đấu cơ X-2 này trông rất giống phiên bản huấn luyện của máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ, loại máy bay mà từ lâu Nhật đã rất muốn mua trong bất cứ trường hợp nào.
Khác với mẫu chiến đấu cơ đa nhiệm F-35 của Mỹ, chiếc X-2, từng có tên ATD-X, được tối ưu hóa cho độ bền bỉ, và có tới 3 cánh nằm ngang để điều hướng lực đẩy, nhằm giúp máy bay có thể nhanh chóng tăng tốc theo hướng mong muốn.
Đây là ý tưởng từng được ứng dụng trên mẫu chiến đấu cơ X-31, do Đức và Mỹ cùng thử nghiệm những năm 1990. Cho đến nay X-31 được nhiều chuyên gia đánh giá là máy bay cơ động nhất từng được sản xuất. Thiết kế này cũng được ứng dụng trên mẫu máy bay thử nghiệm F/A-18 HARV của NASA. HARV là một mẫu máy bay siêu cơ động, có khả năng duy trì tình trạng bay có kiểm soát ngay cả khi bay ở những góc tấn cực khó.
Ba tấm chắn sau động cơ giúp X-2 có khả năng cơ động siêu linh hoạt |
F-35 “không thực sự cơ động cao, nhưng X-2 vừa tàng hình lại vừa có tính cơ động cao”, Takahiro Yoshida, giám đốc dự án tại cơ quan mua sắm khí tài, Bộ quốc phòng Nhật khẳng định với tờ Nikkei Asia Review.
Một khi X-2 được đưa vào bay thử nghiệm trong tháng tới, máy bay sẽ thực hiện khoảng 200 giờ bay để thu thập dữ liệu về hiệu năng khí động học. Sau khi hoàn tất các thử nghiệm, X-2 sẽ được bàn giao cho bộ quốc phòng trong tháng 3/2017.
Và đến tháng 3/2019, Nhật sẽ quyết định xem liệu sẽ tự sản xuất chiến đấu cơ này, hay sử dụng thông tin có được từ chương trình để hợp tác với các quốc gia khác trong một dự án cùng phát triển chiến đấu cơ.
X-2 là phiên bản mẫu và chưa có được năng lực tàng hình toàn diện. Dù vậy máy bay vẫn có hình dáng cùng các công nghệ khá tương tự một máy bay tàng hình. Về cơ bản, X-2 tương tự mẫu Lockheed Martin X-35 của Mỹ, vốn được sử dụng để phát triển thành chiếc F-35 ngày nay.
Đến nay Nhật đã đặt hàng 42 chiếc F-35, để sẵn sàng thay thế những chiếc F-4 đã lỗi thời. Nhật cũng đang cân nhắc các lựa chọn để thay thế một mẫu chiến đấu cơ khác là F-2, do Mitsubishi sản xuất dựa trên mẫu F-16 của Mỹ. Đây là khoảng trống X-2 có thể trám vào.
Ngoài khả năng tàng hình và cơ động linh hoạt, chiếc máy bay này còn chứa bên trong một loạt công nghệ mới, trong đó có radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) thế hệ mới. Nhật là nước đầu tiên trên thế giới trang bị radar AESA lên chiếc máy bay chiến đấu F-2 của mình. Các phiên bản đời đầu của radar này còn có nhiều bất cập, nhưng nó đã được cải tiến đáng kể và đang nằm trong danh sách "cần phải có" của các mẫu tiêm kích hiện đại.
Ngoài ra, X-2 được trang bị động cơ IHI XF5-1, một loại động cơ có kích thước nhỏ nhưng hiệu suất rất lớn. Nó có thể cung cấp đủ lực đẩy khô giúp X-2 đạt đến vận tốc siêu thanh mà không cần dùng đến bộ đốt tăng lực, và nhiều khả năng động cơ này sẽ tiếp tục được cải tiến khi X-2 được sản xuất với số lượng lớn.
Đến nay, Nhật Bản đã chi 332 triệu USD để phát triển chiến đấu cơ X-2, và loại máy bay này có tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Bởi vậy, X-2 sẽ thu hút sự chú ý rất lớn của không quân nhiều nước trên thế giới trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm.
Nguồn: Người Đưa Tin
Bình luận