• Zalo

Chiêm ngưỡng những cây cầu độc đáo chỉ có ở Đà Nẵng

Thời sựChủ Nhật, 22/02/2015 07:00:00 +07:00Google News

Cầu quay độc đáo, cầu dây võng dài nhất, cầu có hình dáng Rồng lớn nhất, cầu dây văng một mặt phẳng-tháp nghiêng duy nhất...là những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng

(VTC News) - Cầu quay độc đáo nhất, cầu dây võng dài nhất, cầu có hình dáng Rồng lớn nhất, cầu dây văng một mặt phẳng-tháp nghiêng duy nhất...là những cây cầu chỉ có ở Đà Nẵng.

Cầu quay độc đáo nhất

Cầu quay Sông Hàn được xây dựng và đưa vào hoạt động sau 25 năm ngày đất nước giải phóng (ngày 29/3/2000). Cầu quay Sông Hàn không chỉ là dấu ấn đột phá cho Đà Nẵng phát triển mà còn thể hiện cách nghĩ, cách làm khác biệt của Đà Nẵng.

Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Cầu Sông Hàn, một trong những dấu ấn của Đà Nẵng 

Sự cách biệt giữa 2 bờ Đông và Tây sông Hàn được xích lại gần nhau làm cho khu vực quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn nhanh chóng trở thành khu vực thu hút đầu tư và du lịch.

Với vị trí kết nối hai trục đường phố chính trung tâm Lê Duẩn với đường Phạm Văn Đồng, cầu Sông Hàn trở thành cầu quay đầu tiên của Việt Nam do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công.
Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Cầu Sông Hàn, ''gạch nối ''đầu tiên phát triển vùng đô thị phía Đông thành phố Đà Nẵng 

Cầu có chiều dài 485,7 m, bề rộng 12,9m, gồm 11 nhịp 33m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 2 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7m, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép. Phần nhịp chính có thể quay ngang 180 độ nhằm đảm bảo khả năng lưu thông của tàu thuyền bên dưới.

Cầu dây võng dài nhất

Tiếp đến phải kể đến cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam - cầu Thuận Phước. Cây cầu được bắc qua eo biển Đà Nẵng với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, nối liền 2 bờ cửa Hàn.

Ngay sau khi đưa vào sử dụng vào năm 2009, cầu Thuận Phước đã đánh thức tiềm năng kinh tế và vị trí đắc địa của bán đảo Sơn Trà.
Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Cầu Thuận Phước, dấu ấn riêng của một Đà Nẵng năng động 

Cầu Thuận Phước có tổng chiều dài toàn cầu là 1.255m, rộng 18m. Cầu có hai tháp chính cao 80m, khoảng cách giữa hai trụ tháp là 405m, độ tĩnh không thông thuyền 27m.

Đặc biệt, cầu Thuận Phước có kết cấu dầm hộp thép độc đáo được ví như ''dải lụa'' vắt ngang sông Hàn, tạo ''gạch nối'' nối liền bờ biển Đà Nẵng từ đường Nguyễn Tất Thành cho đến Hoàng Sa rồi Trường Sa, làm đòn bẩy đánh thức một Đà Nẵng năng động.

Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Với công nghệ cầu dây võng, dầm thép hộp giúp cầu Thuận Phước như dải lụa vắt ngang qua cửa Hàn giang 

''Con Rồng'' lớn nhất Việt Nam


Ngay sau lễ khánh thành cầu Thuận Phước, cầu Rồng, biểu tượng mới của Đà Nẵng bắc qua Sông Hàn cũng được khởi công năm 2009, với tổng mức dự toán gần 1.500 tỷ đồng.

Cầu Rồng thể hiện ước vọng hóa rồng của người dân Đà Nẵng khi kiến trúc cầu thể hiện nguyên hình một con rồng vươn mình ra biển.

Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Cầu Rồng, biểu tượng mới của thành phố trẻ đầy sức sống 

Cầu Rồng được xây dựng với quy mô xây dựng vĩnh cửu, tải trọng thiết kế và các tác động tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05.

Cầu Rồng có tổng chiều dài 666m, gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Đây là cây cầu có khổ rộng cầu lớn với làn xe chạy rộng 24,5m (6x3,75+4x0.5m); Vỉa hè rộng 2x(2.75÷3,5)m (kể cả gờ lan can và trang trí); dải phân cách rông 6m.

Phần nhịp chính có chiều dài là 592m gồm 5 nhịp liên tục, trong đó có 3 nhịp dạng vòm ống thép (là 5 ống thép độc lập Ф1200mm, được liên kết với nhau thông qua các mặt bích bằng thép. Các vòm có khẩu độ từ 90m-160m.
Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Sở hữu kiến trúc độc đáo đã giúp cầu Rồng đoạt nhiều giải thưởng kiến trúc danh giá thế giới 

Cầu có nhịp hai đầu cầu là dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng phương pháp đổ tại chỗ trên đà giáo. Đặc biệt, 3 nhịp giữa là dầm hộp thép liên tục được treo vào các vòm thép bên trên thông qua hệ thống cáp treo.

Phần nhịp dẫn bờ Đông có chiều dài 74m, mặt cắt ngang là dầm bản rỗng bê tông cốt thép ứng suất trước.  Toàn bộ kết cấu nhịp được đặt trên hệ thống bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính từ 1,50-2,0m với số lượng gần 160 cọc.
Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Cùng với cầu Sông Hàn, cầu Rồng tạo bộ mặt mới cho đô thị Đà Nẵng 

Và với những gì có được, cầu Rồng vinh dự đoạt giải thưởng kiến trúc thế giới cùng công nghệ chiếu sáng hiện đại.

''Cánh buồm vươn khơi''

Tiếp đó, cầu mới Trần Thị Lý với hình dáng cánh buồm vươn khơi với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng bắc qua sông Hàn cũng đã được đưa vào sử dụng trở thành cây cầu dây văng một mặt phẳng-tháp nghiêng đầu tiên của Việt Nam.

Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Cầu Trần Thị Lý mang hình dáng cánh buồm vươn khơi, một trong những cây cầu độc đáo chỉ có ở Đà Nẵng 

Cầu Trần Thị Lý được xây dựng tại vị trí cầu đường sắt, thời Pháp thuộc cầu được gọi là De Lattre de Tassigny. Cầu Trần Thị Lý được thi công vào tháng 4/2009 với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng và khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 29/3/2013.

Cầu Trần Thị Lý được thiết kế độc đáo với tạo hình và định vị cho trụ tháp chính cao 145m, nghiêng 12 độ về phía Tây gồm 3 mặt dây phẳng, tạo hình thành một cánh buồm căng gió hướng ra biển Đông.

Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Hoàng hôn về trên công trình cầu Trần Thị Lý 

Cầu có bề rộng mặt cầu là 35,5m bao gồm 6 làn xe giao thông, mỗi làn rộng 3.75m và 2 làn đường đi bộ, mỗi làn rộng 3.0m có lan can bảo hộ. Giao thông giữa các làn được phân chia thành các hướng khác nhau bởi dải phân cách rộng 5.0m ở giữa cầu.

''Cây cầu 3 tầng'' duy nhất miền Trung

Và mới đây nhất, cây cầu 3 tầng ở nút giao Ngã Ba Huế trở thành cây cầu độc đáo của Đà Nẵng. Nút giao thông là ngã ba giao cắt giữa QL1A với đường Điện Biên Phủ (đường trục chính ra vào trung tâm TP. Đà Nẵng) và tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.HCM.

Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Nút giao thông Ngã Ba Huế, một công trình cầu đường, liên hợp mang tầm vóc khu vực miền Trung mà Đà Nẵng đang sở hữu 

Công trình có quy mô vĩnh cửu, hoạt tải kết cấu cầu HL 93, bề rộng cầu chính 17,0m; Bề rộng nhánh lên vòng xuyến 8,0m; Bề rộng mặt đường gom hai bên 7,0m; Và vỉa hè đường hai bên rộng 4,5m.

Nút giao thông có kết cấu 3 tầng đáp ứng giao thông từ đường Điện Biên Phủ đi Tôn Đức Thắng; Tôn Đức Thắng đi Điện Biên Phủ; Tuyến đường sắt Bắc-Nam và các hạng mục phụ trợ như cầu bộ hành, đường gom...

Đà Nẵng, những cây cầu, độc đáo, con Rồng lớn nhất, Nguyễn Bá Thanh
Cầu có kết cấu 3 tầng, độc đáo 

Công trình được khởi công vào ngày 28/9/2013 và dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày 29/3/2015.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn