Châu Âu gây sức ép, đòi Nga hành động sau vụ MH17

Thế giớiChủ Nhật, 20/07/2014 05:07:00 +07:00

(VTC News) - Đến lượt Thủ tướng Anh kêu gọi Nga có hành động cụ thể hơn trong vụ rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng.

(VTC News) - Đến lượt Thủ tướng Anh kêu gọi Nga có hành động cụ thể hơn trong vụ rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng.

Thủ tướng Hà Lan là lãnh đạo châu Âu đầu tiên lên tiếng về vụ MH17 rơi gần lãnh thổ Nga, ông Mark Rutte cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin phải hành động để cho phép những người có trách nhiệm tiếp cận địa điểm rơi máy bay MH17.
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở Grabovo, miền Đông Ukraine 

Cuộc thảo luận giữa ông Mark Rutte và Tổng thống Nga Putin được tường thuật là 'khá căng thẳng' liên quan 198 thi thể là người Hà Lan trong số 298 hành khách trên chuyến bay MH17. Người đứng đầu chính phủ Hà Lan nói ông 'bị sốc nặng' khi chứng kiến những hình ảnh thi thể nạn nhân MH17 bị lôi đi và để mặc trong tình trạng phân hủy.
Ông Mark Rutte nói Hà Lan sẽ theo dõi xem ông Putin có thực hiện 'những việc cần làm' hay không.
Video: Hệ thống tên lửa phòng không BUK khởi động
Theo VOV, Thủ tướng Anh Cameron nhấn mạnh: Trong trường hợp Nga không thay đổi hành động thì buộc “Châu Âu phải thay đổi cơ bản quan hệ với Nga”.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon trong một tuyên bố ngày 19/7 được tờ Dailly Mail đăng tải cho rằng nhiều khả năng Anh sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau vụ máy bay của Malaysia MH17 bị bắn rơi tại khu vực Đông Ukraine.
Ông Fallon cũng nhấn mạnh thêm rằng, trong trường hợp Nga có liên quan trực tiếp tới vụ máy bay rơi được xác nhận thì không có lẽ nào Anh không trừng phạt Nga.
Thi thể các nạn nhân trong vụ máy bay MH17 rơi ở miền Đông Ukraine 

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Tổng thống Obama đã có những lời chỉ trích được cho là nhằm vào phe ly khai và Nga. 
Phát biểu với kênh truyền hình Mỹ NBC, Thượng nghị sỹ John McCain tuyên bố nếu tìm được kẻ bắn rơi máy bay dân sự Malaysia thì hậu quả sẽ 'không thể tin được'.
Thượng nghị sỹ Mỹ nói thêm rằng ông 'không kết luận' nhưng theo ông có thể quân đội Nga đã nhận dạng nhầm.
Hãng tin Reuters dẫn lại lời ông McCain nói nếu Nga nhận dạng nhầm đây là máy bay chiến đấu của Ukraine và bắn hạ nó thì điều này sẽ đẩy mọi thứ đến 'địa ngục'.
Trong diễn biến khác, hãng tin RT cho biết Tổng thống Nga Putin đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Tin nói thêm rằng cả điện Kremlin và Nhà Trắng chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân máy bay rơi.
Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố nước này sẽ gửi mọi hỗ trợ cần thiết đến khu vực máy bay bị nạn nếu được đề nghị. Theo hãng tin AP, ít nhất có 23 công dân Mỹ trên chuyến bay thảm họa MH17.

Theo bạn, vì sao máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ?

  • Tên lửa phe ly khai miền Đông Ukraine bắn
  • Tiêm kích Ukraine bắn
  • Tên lửa Nga bắn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn