(VTC News) – Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ do gặp khó trong việc giải phóng mặt bằng khiến lãnh đạo Hà Nội “bốc hỏa”.
Cụ thể, với dự án cầu Nhật Tân, cam kết hồi tháng 4 bằng văn bản của UBND TP Hà Nội với Bộ Giao thông vận tải là bàn giao xong vào cuối tháng 4/2013. Song đến nay, tại gói thầu số 2 (nút giao Phú Thượng) vẫn còn 158 hộ chưa di dời.
Tương tự, tại dự án đường Nhật Tân – Nội Bài, cũng vào tháng 4/2013, Hà Nội có thông báo cam kết bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 6/2013, nhưng đến nay, vẫn còn gần 350 hộ chưa di dời.
Như đã đưa tin, phải thi công đường dẫn cầu Nhật Tân cầm chừng suốt 1,5 năm do mặt bằng chậm giải phóng, nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) đã đề nghị Bộ GTVT bồi thường 200 tỷ đồng.
Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho rằng, đây không phải là tiền phạt, mà yêu cầu trang trải những chi phí phát sinh khi dự án chậm trễ.
Một số nguồn tin cho hay, ngày mai (6/8), phía Việt Nam sẽ chính thức bồi thường cho nhà thầu Nhật 155,5 tỉ đồng trong vụ chậm tiến độ ở dự án cầu Nhật Tân hồi đầu năm nay.
Thế nhưng, theo nguồn tin mới nhất từ bộ Giao thông vận tải, vụ việc vẫn đang trong quá trình đàm phán, chưa đi đến kết quả cuối cùng. Thêm vào đó, nguồn tin này cho biết bộ Tài chính cũng chưa chấp thuận phương án lấy tiền ngân sách ra bù, rồi ghi vào phần tăng tổng mức đầu tư của dự án này.
Trước việc vỡ tiến độ giải phóng mặt bằng này, Thứ trưởng Trường khẳng định: "Khi có mặt bằng sạch thì chúng tôi mới giao cho nhà thầu, vì nếu cho phép nhà thầu triển khai quân ra rồi họ đòi đền bù như gói thầu số 3. Nếu không có mặt bằng thì việc đảm bảo tiến độ dự án là rất khó".
Tại cuộc họp, nhiều lãnh đạo quận, huyện đưa ra nhiều lý do khiến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm bị chậm như người dân chống đối quyết liệt, dự án tái định cư chậm đầu tư, thiếu tiền chi trả, lúng túng khi xác định giá đất đền bù...
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, các quận huyện cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, không thể để chậm hơn nữa; các địa phương lập nhanh phương án, bố trí kinh phí để đền bù cho nhân dân. Giao Sở Tài chính ra văn bản về quy trình xác định đơn giá đền bù để các quận huyện thực hiện.
Ông Thảo cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư và cho rằng, trong bối cảnh thiếu nhà tái định cư thì việc tạm cư sẽ trở thành chủ trương, thậm chí có thể xây dựng lán trại để tạm cư cho dân. Ông giao Sở xây dựng lập một số mẫu nhà tạm cư dễ lắp đặt.
Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu các ban quản lý dự án của Bộ GTVT cần nghiêm túc phối hợp với các quận huyện trong công tác giải phóng mặt bằng, nhanh chóng bàn giao chỉ giới để quận huyện lập phương án đền bù.
Tại cuộc làm việc với Hà Nội ngày 5/8, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Bộ không thể đưa nhà thầu Nhật Bản thi công đảo giao thông phía nam cầu Nhật Tân do thiếu mặt bằng.
Cụ thể, với dự án cầu Nhật Tân, cam kết hồi tháng 4 bằng văn bản của UBND TP Hà Nội với Bộ Giao thông vận tải là bàn giao xong vào cuối tháng 4/2013. Song đến nay, tại gói thầu số 2 (nút giao Phú Thượng) vẫn còn 158 hộ chưa di dời.
Tương tự, tại dự án đường Nhật Tân – Nội Bài, cũng vào tháng 4/2013, Hà Nội có thông báo cam kết bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 6/2013, nhưng đến nay, vẫn còn gần 350 hộ chưa di dời.
Như đã đưa tin, phải thi công đường dẫn cầu Nhật Tân cầm chừng suốt 1,5 năm do mặt bằng chậm giải phóng, nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) đã đề nghị Bộ GTVT bồi thường 200 tỷ đồng.
Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho rằng, đây không phải là tiền phạt, mà yêu cầu trang trải những chi phí phát sinh khi dự án chậm trễ.
Dự án cầu Nhật Tân đang bị chậm tiến độ |
Một số nguồn tin cho hay, ngày mai (6/8), phía Việt Nam sẽ chính thức bồi thường cho nhà thầu Nhật 155,5 tỉ đồng trong vụ chậm tiến độ ở dự án cầu Nhật Tân hồi đầu năm nay.
Thế nhưng, theo nguồn tin mới nhất từ bộ Giao thông vận tải, vụ việc vẫn đang trong quá trình đàm phán, chưa đi đến kết quả cuối cùng. Thêm vào đó, nguồn tin này cho biết bộ Tài chính cũng chưa chấp thuận phương án lấy tiền ngân sách ra bù, rồi ghi vào phần tăng tổng mức đầu tư của dự án này.
Trước việc vỡ tiến độ giải phóng mặt bằng này, Thứ trưởng Trường khẳng định: "Khi có mặt bằng sạch thì chúng tôi mới giao cho nhà thầu, vì nếu cho phép nhà thầu triển khai quân ra rồi họ đòi đền bù như gói thầu số 3. Nếu không có mặt bằng thì việc đảm bảo tiến độ dự án là rất khó".
Tại cuộc họp, nhiều lãnh đạo quận, huyện đưa ra nhiều lý do khiến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm bị chậm như người dân chống đối quyết liệt, dự án tái định cư chậm đầu tư, thiếu tiền chi trả, lúng túng khi xác định giá đất đền bù...
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, các quận huyện cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, không thể để chậm hơn nữa; các địa phương lập nhanh phương án, bố trí kinh phí để đền bù cho nhân dân. Giao Sở Tài chính ra văn bản về quy trình xác định đơn giá đền bù để các quận huyện thực hiện.
Ông Thảo cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư và cho rằng, trong bối cảnh thiếu nhà tái định cư thì việc tạm cư sẽ trở thành chủ trương, thậm chí có thể xây dựng lán trại để tạm cư cho dân. Ông giao Sở xây dựng lập một số mẫu nhà tạm cư dễ lắp đặt.
Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu các ban quản lý dự án của Bộ GTVT cần nghiêm túc phối hợp với các quận huyện trong công tác giải phóng mặt bằng, nhanh chóng bàn giao chỉ giới để quận huyện lập phương án đền bù.
Minh Quân
Bình luận