CH Ireland Euro 2012: Có an phận 'kẻ lót đường'?

Tổng hợpThứ Năm, 07/06/2012 06:32:00 +07:00

(VTC News)- Với đội hình hầu hết là cựu binh già nua và những cầu thủ non kinh nghiệm, Ireland đến với Euro với hy vọng vượt qua vòng bảng.

(VTC News)- Với đội hình hầu hết là cựu binh già nua và những cầu thủ non kinh nghiệm, Ireland đến với Euro với hy vọng vượt qua vòng bảng.
 
CH Ireland luôn tỏ ra vô duyên với các kỳ Euro. Bằng chứng là đây mới là lần thứ hai trong lịch sử họ giành quyền tham dự một VCK Euro. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là đội bóng này sẽ bị đánh giá thấp bởi họ đang được dẫn dắt bởi HLV tài năng Giovanni Trapattoni, người luôn biết cách đưa đội tuyển bóng đá nước này tới những điều thần kỳ.
NHỮNG LẦN THAM DỰ EURO
1 lần vào năm 1988
ĐƯỜNG ĐẾN EURO 2012
CH Ireland đứng cùng bảng B vòng loại với nhiều đội bóng mạnh như Slovakia hay Nga. Kết thúc vòng bảng họ thắng 6, hòa 3, thua 1, xếp vị trí thứ 2 sau Nga và phải đá trận play-off với Estonia. Lượt đi, đội bóng của Trapattoni đã xuất sắc giành chiến thắng trên sân khách với tỉ số đậm 4-0. Lượt về họ hòa 1-1, qua đó giành vé đi tiếp với tổng tỉ số 5-1.
ĐIỂM MẠNH
Điểm mạnh lớn nhất của tuyển CH Ireland nằm ở sự ăn ý giữa các cầu thủ. Gần như tất cả các tuyển thủ bóng đá nước này đều đang chơi ở Premier League. Sự tương đồng giữa họ tạo nên sự gắn kết cao giữa các tuyến đồng thời khiến đội tuyển luyên có tinh thần thi đấu cao.
ĐIỂM YẾU
CH Ireland là một tập thể đồng đều nhưng lại không có một tuyến nào mạnh hoàn toàn. Khả năng tấn công không thực sự tốt cũng được xem là một điểm yếu của đội bóng này. Mỗi trận đấu vòng loại, họ trung bình tung ra khoảng 12 cú sút và ăn được 1,5 bàn/trận. Tỉ lệ khá thấp này chứng tỏ tuyến giữa CH Ireland không giỏi kiến tạo và hàng tiền đạo cũng không mấy sắc sảo. Họ sẽ buộc phải lấy thủ bù công.
 
NHỮNG NGÔI SAO
Thủ thành Shay Given hiện đang là người nắm giữ kỷ lục khoác áo ĐTQG CH Ireland. Anh đồng thời cũng được đánh giá là một trong những thủ môn giỏi của giải Premier League. Ở tuyến trên, Robbie Keane cũng là cái tên rất đáng chú ý. Mặc dù đã 31 tuổi, nhưng tiền đạo đã ghi gần 300 bàn trong sự nghiệp này chắc chắn sẽ là cái tên cần được quan tâm của mọi hàng phòng ngự.
HUẤN LUYỆN VIÊN
Sẽ là rất dài nếu kể ra những thành công trong nghiệp cầm quân của HLV Giovanni Trapattoni. Ông là HLV duy nhất trong lịch sử giành cả 3 cúp Châu Âu (C1, C2, C3) ở cấp CLB. Ông 1 trong 2 HLV trong lịch sử giành chức VĐQG ở 4 giải đấu khác nhau. Ngoài ra, ông cũng đang nắm giữ kỷ lục 3 lần vô địch cúp UEFA (77, 91, 93). Ở cấp đội tuyển, thành tích tiêu biểu của ông là đưa tuyển Italia vào tới bán kết Euro 2000, ở trận chung kết năm đó, đội tuyển của ông đã thua Pháp 1-2. Tại vòng sơ loại World Cup 2010, CH Ireland của ông đã bị loại oan ức bởi tuyển Pháp ở trận play-off vì cầu thủ đối phương dùng tay chơi bóng.
KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ
Đó là trận đấu tại vòng 1/16 World Cup 1990 gặp Romania. Ở trận đấu này, họ đã hòa Romania trong hai hiệp chính phụ với tỉ số 0-0. Bước vào loại penalty cân não, David O'Leary đã sút quả 11m quyết định mang về chiến thắng 5-4 trên chấm phạt đền cho CH Ireland đưa họ lần đầu tiên và duy nhất cho tới lúc này lọt vào tứ 
MỤC TIÊU VÀ CƠ HỘI
Việc bị xếp cùng bảng với cả 3 đối thủ rất mạnh khiến cơ hội đi tiếp của Robbie Keane cùng đồng đội là rất mong manh. Tuy nhiên người hâm mộ CH Ireland hy vọng HLV Trapattoni sẽ mang về cho họ điều thần kỳ một lần nữa, đó là giúp đội bóng này vượt qua vòng bảng một kỳ Euro.
 
Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn