CEO Nguyễn Thái Luyện: Khách mua đất của Alibaba có hàng trăm nghìn người

Pháp đìnhThứ Bảy, 10/12/2022 15:56:24 +07:00
(VTC News) -

Trả lời thẩm vấn, Nguyễn Thái Luyện khai rằng, khách hàng của Alibaba không phải 4.500 người như cáo trạng mà là hàng trăm nghìn người, có nhiều nhân viên công ty.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm chiều 10/12, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và các đồng phạm lần lượt trả lời xét hỏi của các luật sư.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, Nguyễn Thái Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 "dự án ma". Sau đó, bị can thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng. Công an TP.HCM xác định, tính đến ngày 20/1/2022 đã có gần 4.500 nạn nhân gửi đơn trình báo, tố giác với số tiền bị chiếm đoạt là 2.400 tỷ đồng. 

Thế nhưng, trả lời tại tòa, Nguyễn Thái Luyện lại cho rằng, khách hàng mua đất của Công ty Alibaba không phải 4.500 người như cáo trạng mà lên đến hàng trăm nghìn người. Trong đó có nhiều nhân viên công ty, thậm chí là một số bị cáo đang có mặt tại tòa.

CEO Nguyễn Thái Luyện: Khách mua đất của Alibaba có hàng trăm nghìn người - 1

Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba tại tòa.

"Không hiểu vì lý do gì nên họ không làm đơn tố cáo. Các hợp đồng ký từ năm 2016 - 2019 diễn ra liên tục. Mỗi tháng công ty bán từ 1.000 - 2.000 sản phẩm, có những sản phẩm có đến 2 - 3 người đồng sở hữu... Như vậy, khách hàng không phải là 4.500 người như cáo trạng truy tố, mà hàng trăm nghìn, nhưng có thể họ bảo vệ công ty nên không lên cơ quan điều tra để tố cáo", Luyện trình bày.

Điển hình, khi báo tại tòa, bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng giám đốc Côn ty Alibaba nói cũng mua 6 nền tại các dự án do Alibaba bán với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Như nói đây là tiền dành dụm của mình. 

Khi luật sư hỏi: “Luật đất đai có điều khoản nào nghiêm cấm tách thửa đất nông nghiệp không?”, Luyện khẳng định, luật không cấm mà còn khuyến khích đầu tư để gia tăng giá trị đất. Luyện cũng khẳng định có rất nhiều tài liệu chứng minh số đất nông nghiệp mà mình tách thửa thuộc sở hữu của Công ty Alibaba.

"Đất là tài sản của toàn dân nhưng do Nhà nước quản lý. Để tách thửa đất nông nghiệp, chúng tôi không thể làm được mà phải thông qua cơ quan chức năng đồng ý...Chúng tôi hoàn toàn công khai, kể cả những thông tin trái chiều. Công ty địa ốc Alibaba lúc nào cũng tổ chức bán hàng và tôi là người trực tiếp giám sát", Luyện trình bày.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn