• Zalo

Cầu dây võng lớn nhất VN nứt nẻ: Sở GTVT giải trình

Thời sựThứ Năm, 11/07/2013 07:30:00 +07:00Google News

(VTC News) - Chiều 10/7, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đã có buổi giải trình, trả lời chất vấn đại biểu HĐND về tình trạng hư hỏng lớp phủ mặt cầu Thuận Phước.

(VTC News) - Chiều 10/7, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đã có buổi giải trình, trả lời chất vấn đại biểu HĐND về tình trạng hư hỏng lớp phủ mặt cầu Thuận Phước.

Theo đó, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đãtrả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Lê Văn Quang, tổ đại biểu HĐND khu vực quận Thanh Khê về vấn đề hư hỏng kéo dài đối với lớp phủ mặt cầu Thuận Phước.

Đà Nẵng, cầu Thuận Phước, sự cố, hư hỏng, chất vấn, HĐND
Vấn đề hư hỏng kéo dài đối với lớp phủ mặt cầu Thuận Phước được các đại biểu HĐND  thành phố Đà Nẵng quan tâm

Giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng Đăng Việt Dũng giải trình: Cầu dây võng Thuận Phước là dạng kết cấu mềm, có độ dao động lớn, bản mặt cầu làm bằng thép. Vì vậy, yêu cầu vật liệu lớp phủ mặt cầu phải đảm bảo dính bám với bản thép trong điều kiện nhiệt độ trên 70 độc C và đồng thời chịu tải trọng phương tiện giao thông. Với yêu cầu trên, các loại vật liệu đã áp dụng cho các cầu ở Việt Nam không đáp ứng được.

Để chọn vật liệu lớp phủ mặt cầu Thuận Phước, Sở GTVT đã chỉ đạo cho Tư vấn nghiên cứu nhiều loại vật liệu đã áp dụng trên thế giới, tiến hành lấy ý kiến các chuyên gia đầu ngành và được sự chấp thuận của UBND thành phố, Bộ Giao thông vận tải để áp dụng cho cầu Thuận Phước.

Tuy nhiên, đây là loại vật liệu mới, lần đầu tiên được thi công ở Việt Nam nên Sở GTVT đã yêu cầu nhà thầu thi công bảo hành 10 năm thay vì 2 năm như quy định.

Sau khi đưa vào khai thác và sử dụng được hơn 1 năm, kể từ tháng 6/2010, mặt cầu Thuận Phước xuất hiện các vết nứt, xô dồn, hư hỏng tại nhiều vị trí trên cầu.

Trong thời gian này, Sở GTVT đã báo cáo UBND thành phố cho phép nhà thầu tiến hành sửa chữa tạm thời các vị trí hư hỏng cục bộ để đảm bảo giao thông và thi công thử nghiệm một số phương án sửa chữa khác nhau để đánh giá chất lượng thực tế và lựa chọn kết cấu phù hợp.

Tháng 6/2013, Sở GTVT đã đề xuất phương án sửa chữa và được UBND thành phố phê duyệt phương án và cho phép triển khai thi công.

Dự kiến, từ ngày 20/7-30/7/2013 sẽ tiến hành sửa chữa toàn bộ lớp phủ mặt cầu. Kinh phí thực hiện do nhà thầu tự chi trả.

Đà Nẵng, cầu Thuận Phước, sự cố, hư hỏng, chất vấn, HĐND
Liệu sau khi sửa chữa, mặt cầu Thuận Phước có đảm bảo và sử dụng lâu dài, vấn đề vẫn đang chờ câu trả lời của ngành chức năng.

Tuy nhiên, với câu hỏi của đại biểu Lê Văn Quang: “Sau khi sửa chữa, mặt cầu có được nâng cao chất lượng và sử dụng lâu dài hay không?”, Giám đốc Sở GTVT vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Ông nói rằng: “Việc triển khai thi công thí điểm lớp phủ mặt cầu theo kết cấu lựa chọn cho 2 vệt bắt đầu từ tháng 7/2012 đến nay đã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, kết cấu thử nghiệm ổn định và đã cho kết quả tương đối đầy đủ, toàn diện về yếu tố tác động cũng như khả năng làm việc của vật liệu trước khi cho áp dụng sửa chữa trên toàn bộ mặt cầu”.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn