• Zalo

Cao tốc dài nhất Việt Nam thu bao nhiêu tiền phí mỗi ngày?

Thời sựThứ Năm, 30/10/2014 11:24:00 +07:00 Google News

(VTC News) - Đến nay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thu phí bao nhiêu tiền mỗi ngày?

(VTC News) - Đến nay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư thu phí bao nhiêu tiền mỗi ngày?

Vừa qua, theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị này đang khẩn trương hoàn thiện Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động gắn với đổi mới phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của tổng công ty sau tái cơ cấu.

Theo đó, VEC xây dựng phương án cổ phần hóa song song với việc xây dựng phương án thành lập các công ty cổ phần dự án, phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia.

“Đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước; giúp VEC sớm thu hồi vốn, để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt,” đại diện VEC cho biết.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mỗi ngày thu được 1,5 tỉ đồng tiền phí 

Liên quan đến vấn đề này, ông ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, muốn bán được các dự án đường cao tốc thì điều đầu tiên là phải được xã hội ghi nhận.

Hiện VEC đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải rà soát, nghiên cứu các cơ sở pháp lý cho việc triển khai chủ trương nói trên; tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường; tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của tổng công ty.

Theo phân tích của ông Tuấn, các nhà đầu tư cũng quan tâm phí, giá vé để tính toán khả năng thu hồi vốn đầu tư, tính hiệu quả, an toàn đồng thời cũng quan tâm đến cơ chế, chính sách.Với các dự án cao tốc thường có thời gian hoàn vốn lớn nên các Quỹ đầu tư nước ngoài là thích hợp.

Về tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam Nội Bài - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư, vừa được đưa vào vận hành khai thác cuối tháng 9/2014, ông Mai Tuấn Anh cho biết, đến nay, tuyến đường cao tốc này mỗi ngày thu được 1,5 tỷ đồng tiền phí.

Cũng theo ông Tuấn, sản lượng vận tải tăng hơn 30% ở tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Số liệu thống kê từ VEC cho thấy, sau một tháng đưa vào khai thác (từ 21/9) đã có 200.000 lượt xe lưu thông trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai (trung bình 8.000 lượt/ngày đêm).

Theo ông Mai Tuấn Anh, VEC đang xây dựng phương án bán dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức khai thác, vận hành, thu phí trong 30 năm sau đó sẽ trả lại cho Nhà nước. 

"Riêng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ bán theo hình thức khai thác, vận hành, thu phí trong 20 năm sau đó trả lại Nhà nước", ông Tuấn cho hay.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn