Những ngày qua dư luận tại TP Cần Thơ không khỏi bất ngờ khi Liên danh Huy Hoàng - Phương Thành (nhà thầu thi công gói thầu đường Trần Hoàng Na, đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na) có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ và các đơn vị có liên quan đề nghị tạm dừng lưu thông tuyến đường này sau hơn 1 năm thông xe.
Nguyên nhân nhà thầu đưa ra là do “chưa nghiệm thu bàn gian công trình đưa vào sử dụng”.
Nhà thầu thi công đòi “đóng đường” từ ngày 17/6
Gói thầu xây dựng đường Trần Hoàng Na (từ đường Nguyễn Văn Cừ tới cầu Trần Hoàng Na) thuộc dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị được UBND TP Cần Thơ thông xe từ 27/4/2021.
Theo nhà thầu thi công, công trình được Sở Xây dựng TP Cần Thơ chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư tại Thông báo số 669/TB- SXD ngày 8/3/2022.
Ngày 10/3/2022, Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ có công văn gửi UBND quận Ninh Kiều, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều về việc đề nghị tiếp nhận bàn giao hồ sơ, công trình để đưa vào khai thác sử dụng công trình trên.
Tuy nhiên, đến nay đã là hơn 3 tháng kể từ ngày Sở Xây dựng thông báo kết quả công tác nghiệm thu công trình, công trình vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác. Từ đó, nhà thầu xin tạm "đóng đường" cho đến khi nghiệm thu bàn giao.
“Để đảm bảo chất lượng công trình phục vụ cho đến khi kiểm tra nghiệm thu bàn giao theo đúng quy định pháp luật và giảm áp lực thiệt hại kinh tế, Nhà thầu xin phép tạm dừng lưu thông đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na) từ ngày 17/6/2022”, Liên danh Huy Hoàng - Phương Thành nêu trong văn bản gửi UBND Cần Thơ.
Nhà thầu thi công cũng đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ đồn đốc các đơn vị liên quan sớm bàn giao công trình đưa vào sử dụng và hoàn tất thủ tục thanh quyết toán gói thầu để Nhà thầu có kinh phí chi trả tiền vật tư, nhân công đang nợ đọng tại dự án.
Địa phương nói gì?
Liên quan đến vụ việc, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết đã có văn bản đề xuất UBND quận Ninh Kiều chấp thuận tiếp nhận, quản lý vận hành công trình nói trên (trừ hạng mục hào kỹ thuật).
Theo Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều, ngày 6/4, Phòng phối hợp với Ban Quản lý dự án ODA, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát kiểm tra thực tế hiện trạng công trình. Tuy nhiên, các bên liên quan nhận thấy một số hạng mục công trình còn khiếm khuyết và đề nghị nhà thầu thi công khắc phục một số tồn tại trước khi bàn giao về cho địa phương tiếp nhận, quản lý.
Đến ngày 26/4, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án ODA, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát kiểm tra việc khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết công trình. Lúc này, nhà thầu thi công đã cơ bản khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết theo đề nghị của các bên liên quan.
Tiếp đó, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều có văn bản gửi UBND quận đề xuất UBND quận Ninh Kiều chấp thuận tiếp nhận, quản lý vận hành công trình nói trên (trừ hạng mục hào kỹ thuật).
Trả lời VTC News, lãnh đạo UBND quận Ninh Kiều cho biết, sau khi có thông tin phản ánh từ báo chí, đến 9h ngày 13/6, Văn phòng UBND quận mới nhận được văn bản số 1197/BC-PQLĐT (đề ngày 9/6/2022) của Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, đề xuất UBND quận tiếp nhận công trình. Do vậy, UBND quận sẽ xem xét báo cáo đề xuất của Phòng quản lý đô thị quận Ninh Kiều.
Gói thầu đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na) được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018 với tổng chiều dài tuyến hơn 2,6km. Giá trị hợp đồng trên 191 tỷ đồng.
Theo dự kiến, sau khi cầu Trần Hoàng Na (đang thi công) hoàn thành, kết hợp với đường Trần Hoàng Na sẽ góp phần giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Văn Linh hiện đang bị ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Tuyến đường còn có ý nghĩa kết nối quận Ninh Kiều với khu đô thị Nam Cần Thơ và bến xe Khách trung tâm thành phố.
Bình luận