Cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 Liên Xô nghiên cứu thiết kế, đưa vào phục vụ từ những năm 1970.
Cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 Liên Xô nghiên cứu thiết kế, đưa vào phục vụ từ những năm 1970
Việt Nam bắt đầu nhận được số lượng nhỏ Su-22M/UM trong năm 1979
Trong đó, có thể nói, Su-22 là một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất được trang bị trong không quân ta thời điểm cuối những năm 1970
Su-22 có hình dáng thân dài, buồng lái lớn và đặc biệt ứng dụng công nghệ cánh cụp cánh xòe cho phép khả năng tăng tốc độ nhanh chóng
Biến thể cuối cùng dòng Su-22 mà Việt Nam nhận được là Su-22M4
Biến thể này được nâng cấp đáng kể hệ thống điện tử
Hệ thống dẫn đường RSDN, dẫn đường tín hiệu, dẫn đường quán tính, thiết bị đo xa laser mạnh hơn, la bàn vô tuyến, hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE
u-22M4 trang bị động cơ tuốc bin phản lực AL-21F3 cho pép đạt tốc độ tối đa 1.860km/h
Máy bay có tầm bay chiến đấu 1.150km (với 2 tấn vũ khí)
Tuổi thọ khung thân Su-22M4 khoảng 2.000 giờ bay hoặc 20 năm
Về hệ thống vũ khí trang bị cho Su-22M/M3/M4, các biến thể thiết kế với 2 pháo NR-30 cỡ 30mm (80 viên đạn mỗi súng)
Ngoài ra, hai mấu cứng dưới cánh Su-22 mang tên lửa đối không tầm nhiệt R-60 để tự phòng vệ
Vũ khí chính treo trên 10 giá (3 giá treo đặt ở phần cố định mỗi cánh và 4 giá dưới thân) mang được 4 tấn vũ khí
Trong đó bao gồm tên lửa không đối đất Kh-23, Kh-25; tên lửa chống radar Kh-28, bom có điều khiển, bom không điều khiển, rocket
Hiện tại Không quân Việt Nam đang có một số phiên bản như Su-22M, Su-22UM3K và Su-22M4, hiện đại nhất là M4 được trang bị hệ thống ngắm quang học Klen-54 trong chóp mũi
Bình luận