'Căn bệnh' khiến quân đội Trung Quốc phải trả giá đắt nếu chiến tranh nổ ra

Thế giớiThứ Tư, 04/07/2018 17:05:00 +07:00

PLA Daily, tờ báo chính thức của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong một bài xã luận khẳng định quân đội nước này đang mắc phải 'căn bệnh hòa bình' sau nhiều thập kỷ sống trong thời bình.

"Bệnh hòa bình là một triệu chúng phổ biến trong quân đội nhiều thập kỷ trở lại đây. Nếu không quyết tâm loại bỏ căn bệnh này, chúng ta sẽ phải trả giá đắt trong trường hợp có chiến tranh. Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn một cuộc chiến khi chúng ta có thể chiến đấu. Hãy để quân đội trở lại đúng hướng, tập trung vào việc đào tạo sẵn sàng tình thần thực chiến", PLA Daily nhấn mạnh. 

taptrangtq_wono

Một cuộc duyệt binh của quân đội Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù Trung Quốc nhiều năm qua vẫn luôn tự hào sở hữu lực lượng quân đội hùng hậu bậc nhất thế giới với khoảng 2,1 triệu quân nhân tại ngũ, Chủ tịch Tập Cận Bình và giới chức nước này lo ngại quân đội đang ngày càng ù ì, thiếu năng lực chiến đấu và thường xuyên tô vẽ các kết quả huấn luyện.

Đây được xem là mối đe dọa với mục tiêu xây dựng lực lượng chiến đấu đẳng cấp thế giới trong vòng 30 năm tới của Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Theo SCMP, để chống lại thực trạng đáng báo động này, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ra lệnh cho quân đội phải đẩy cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu cũng như mức độ tinh nhuệ trong toàn quân. Ông Tập thay vì tập trung vào các con số, đã tích cực cải cách quân đội, sẵn sàng cắt giảm quân số để tập trung vào chất lượng.

Bên cạnh ''căn bệnh hòa bình'', đại tá PLA đã nghỉ hưu Yue Gang chỉ ra rằng tham nhũng cùng lơ là, phớt lờ trách nhiệm đang là những vấn đề đe dọa tới sức mạnh của lực lượng vũ trang Trung Quốc. 

"Ngoài tham nhũng, sự lơ là trong công việc là triệu chứng chính của "bệnh hòa bình" trong quân đội Trung Quốc cần được chữa trị", ông Yue nói, đồng thời cho biết chính phủ đang làm việc để giải quyết cả 2 vấn nạn trên. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn