• Zalo

Cafe tối:Chỉ Italia đủ khả năng hồi sinh tiki taka

Thể thaoThứ Hai, 16/06/2014 05:36:00 +07:00Google News

(VTC News)-Không phải Tây Ban Nha, chính Italia mới là người hồi sinh tiki taka.

(VTC News) - Lối chơi của tuyển Italia trong trận gặp Anh vừa qua mang màu sắc của tiki taka.

Người Italia nổi tiếng thế giới với khả năng thiết kế đỉnh cao, từ hội họa, kiến trúc đến những sản phẩm công nghiệp như xe ô tô hay thời trang. Đất nước này cũng đứng đầu thế giới về số di sản văn hóa được UNESCO công nhận, đồng thời là quê hương của phong trào Phục hưng nổi tiếng. Nhưng riêng trong bóng đá, Azurri luôn bị mang tiếng xấu bởi lối đá thực dụng và tâm lý sẵn sàng làm mọi thứ có thể để giành chiến thắng.

John Foot, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Calcio đã từng viết rằng: “Nếu người Anh coi bóng đá là một trò chơi (game), thì người Ý luôn coi bóng đá là một công việc kinh doanh (business)”, nghĩa là nó mang nặng tính toán, sự cạnh tranh tới mức sống còn. Bóng đá Italia đã sản sinh ra những hậu vệ xuất sắc nhất trong lịch sử thế giới, là nơi chứng kiến sự ra đời và tàn lụi của không biết bao nhiêu hệ thống chiến thuật mới, thứ mà người nghĩ dày công nghĩ ra cũng chỉ vì chiến thắng.

Tuyển Ý đang sở hữu những chân chuyền siêu hạng. 

Nhưng khi Italia của Prandelli gặp Anh tại Manaus hôm thứ Bảy vừa rồi, người ta lại chứng kiến một Italia rất khác lạ. Hàng thủ, vốn là điểm mạnh nhất của họ, bỗng trở nên chắp vá với chấn thương của Buffon và sự xuất hiện của những tân binh như Darmian hay Paletta. Hàng tiền vệ, bao năm qua vẫn sống dựa vào hơi thở của Pirlo, nay có tới 3 chân chuyền siêu hạng là Verratti, Candreva bên cạnh “architect” Pirlo.

Kết thúc trận đấu, Italia đạt hiệu suất chuyền bóng chính xác lên tới 93,2%, cao nhất trong lịch sử World Cup từ năm 1966, điều mà cả Tây Ban Nha trong giai đoạn hoàng kim nhất hay Brazil cũng không làm được. Quan trọng hơn, họ làm được điều đó trước tuyển Anh, một ứng cử viên vô địch với dàn cầu thủ trẻ trung và cũng rất mạnh ở tuyến tiền vệ, chứ không phải trước một đội bóng “nhược tiểu” nào khác.

Hình ảnh của Azurri trong trận đấu vừa qua có phần nào giống với tuyển Tây Ban Nha những năm vừa qua: sống dựa vào hơi thở của hàng tiền vệ cả trong việc kiểm soát thế trận và ghi bàn, liên tục thay đổi các phương án tấn công để đẩy đối phương vào thế chống đỡ một cách lúng túng và bị động. Với Andrea Pirlo là trái tim, lối chơi của Italia đang trở nên cuốn hút và sống động hơn bao giờ hết tại World Cup 2014.

Tiki taka không chết, mà nó đang hồi sinh ở Italia.


Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn