Hơn 2 triệu cũi trẻ em… “lĩnh án" thu hồi

Tổng hợpThứ Sáu, 25/06/2010 05:55:00 +07:00

(VTC News)- Hơn 2 triệu cũi trẻ em đã được thông báo thu hồi, trong đó chủ yếu là cũi cạnh trượt.

(VTC News) - Hơn 2 triệu cũi dùng cho trẻ em của Child Craft, Jardine, LaJobi, Million Dollar Baby và Simmons, trong đó chủ yếu là giường cũi cạnh trượt đã được thông báo thu hồi hôm 24/6/2010 tại Hoa Kỳ.

Hơn 2 triệu cũi trẻ em của các công ty Delta Enterprise và Evenflo và 5 công ty khác đã bị thu hồi hôm thứ Năm (24/6/2010). 5 công ty cũng có sản phẩm thu hồi trong lần này là Child Craft, Jardine, LaJobi, Million Dollar Baby và Simmons.

Hầu hết số sản phẩm này là các cũi cạnh trượt. Đây là loại cũi có cạnh ở bên có thể trượt lên xuống được để bố mẹ nâng con họ lên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng những chiếc cũi này có thể gặp một số vấn đề trục trặc như thanh bên bị tách ra tạo thành khoảng cách gây nguy hiểm, trẻ sơ sinh có thể bị lọt xuống khe hở đó dẫn tới nghẹt thở.

Thử nghiệm cho thấy trẻ sơ sinh có thể bị mắc kẹt do
giường cũi cạnh trượt.

Chưa có trường hợp trẻ sơ sinh nào bị tử vong do những chiếc cũi trong diện thu hồi, nhưng có hơn 250 trường hợp được báo cáo cạnh trượt không tách ra và 16 trường hợp trẻ em bị mắc xuống  do khoảng cách khi cạnh trượt tách ra. Trong đó, một trường hợp trẻ sơ sinh bị bất tỉnh và phải đưa vào bệnh viện để cấp cứu.

Giường cũi cạnh trượt đã được các cơ quan chức năng theo dõi và Uỷ ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) cảnh báo trong năm 2009-2010 về việc những chiếc cũi này có thể gây chết người. Chủ tịch CPSC Inez Tenenbaum đã cam kết sẽ cấm bán và sản xuất cũi cạnh trượt vào cuối năm nay.

CPSC kêu gọi các bậc cha mẹ để ngừng sử dụng giường cũi nguy hiểm và liên hệ với các nhà sản xuất để được sửa chữa làm cho các sản phẩm được an toàn hơn.

Với thông báo về vấn đề thu hồi này, đã có 9 triệu giường cũi cạnh trượt bị thu hồi trong vòng 5 năm qua. Đây cũng là nguyên nhân khiến ít nhất 32 trẻ sơ sinh bị tử vong được thông báo từ năm 2000. Ngoài ra, các giường cũi trẻ em cũng bị nghi ngờ liên quan đến 14 ca tử vong khác của trẻ sơ sinh thời gian đó.

Cũi cạnh trượt được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua, nhưng những người sử dụng lên tiếng về việc có vẻ như những chiếc cũi không được làm chắc chắn như trước đây. Thay vì dùng đồng kim loại, nhiều doanh nghiệp dùng nhựa làm các cạnh bên nên rất dễ bị gãy và vỡ.

Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm dành cho trẻ em, tổ chức chiếm 90 % thị phần sản xuất giường cũi đã kêu gọi các bậc phụ huynh không nên sử dụng những chiếc giường cũi kém an toàn khi thấy các bộ phận bị rời hay mất. Đồng thời hiệp hội này cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng cũi đã dùng hơn 10 năm, vì nó không còn phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành.

Trước vấn đề này, quốc hội Hoa Kỳ cũng đưa ra những quan ngại về cũi trẻ em. Một dự luật về việc cấm bán giường cũi cạnh trượt đã được Thượng nghị sỹ Kirsten đưa ra. Một dự luật tương tự trước đó cũng đã được đại diện đảng Dân chủ Joe Crowley ở Newyork đề xuất.

Thành Công(theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn