Brazil - Chile: Đòn cân não

Thể thaoThứ Bảy, 28/06/2014 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Chile là đối thủ không quá ‘khoai’ dành cho Brazil, nhưng đó là nếu chỉ xét về mặt tên tuổi.

(VTC News) - Chile là đối thủ không quá ‘khoai’ dành cho Brazil, nhưng đó là nếu chỉ xét về mặt tên tuổi. 

Xét về mặt tên tuổi, Chile chắc chắn là đối thủ dễ chịu nhất so với Hà Lan hay Tây Ban Nha mà Brazil có thể chạm trán. Tuy nhiên, Alexis Sanchez cùng các đồng đội lại rất hiểu lối đá của Brazil vì tất cả đều đến từ... Nam Mỹ. 
Trận đấu hấp dẫn đầu tiên tại vòng 1/16 World Cup 2014
Trận đấu hấp dẫn đầu tiên tại vòng 1/16 World Cup 2014 
Brazil dưới thời HLV Felipe Scolari là một tập thể mang hơi thở của bóng đá hiện đại, của bóng đá thực dụng châu Âu. Họ gắn kết, chơi bóng cùng nhau đủ lâu để câu chuyện về việc Big Phil một mực chối từ Diego Costa được lí giải như sau: Người ta có thể được nghe rất nhiều về các vụ bắt cóc của người ngoài hành tinh nhưng tuyệt nhiên, chưa một ai nghe, thấy Scolari thay đổi nhân sự trong đội hình mà ông đã chọn lọc qua nhiều năm tháng. 
Điều trên là lợi thế không nhỏ của Brazil ở thời mà chỉ còn mỗi Neymar là được quyền, thoải mái “nhảy samba”, đặc biệt là khi phải thi đấu ở những giải đấu diễn ra vỏn vẹn 1 tháng. Nhưng bù lại, những đối thủ của họ sẽ có nhiều cơ hội hiểu rõ Brazil hơn và từ đó có nhiều cách có thể đánh bại tập thể này, đặc biệt là các đội bóng Nam Mỹ - nơi mà những đội bóng yếu hoàn toàn đủ khả năng chơi sòng phẳng, thậm chí là giành chiến thắng trước các ông lớn. 
Neymar - Sanchez, hai ngôi sao được chú ý nhất
Neymar - Sanchez, hai ngôi sao được chú ý nhất 
Song, quy luật bù trừ luôn hiện hữu khắp mọi nơi, nếu đúng Chile hiểu rõ Brazil thì Brazil cũng đã có được những bài học cần thiết để đánh bại Chile. Minh chứng là ở trận Brazil - Mexico, trận đấu mà chắc hẳn chỉ có màn trình diễn “thần thánh” của thủ thành Guillermo Ochoa mới có thể khiến Neymar cùng các đồng đội không thể có bàn thắng. 
Chile ở một mặt nào đó giống Mexico, điểm khác biệt thực sự có chăng nằm ở cách họ huy động tất cả cầu thủ cho một mục tiêu giành quyền kiểm soát bóng và ghi bàn với tốc độ, tính kỉ luật. Song, tương tự Mexico, khi Chile đụng phải đối thủ dư sức triển khai thế trận phòng ngự khu vực chặt - sẵn sàng tấn công nhanh “chất hơn lượng” mọi thời điểm thì, như tất cả đã thấy, đoàn quân của HLV Sampaoli đã bại trận trong thế lúng túng trước Hà Lan của Louis Van Gaal.
Cuộc chiến giữa Sampaoli và Scolari
 Cuộc chiến giữa Sampaoli và Scolari
Tựu chung lại, ở trận đấu đầu tiên của vòng 1/16 World Cup 2014, đội giành chiến thắng sẽ là đội có được các phương án chiến thuật hợp lý hơn. Và nó thực sự chỉ là cuộc chiến trên băng ghế huấn luyện, giữa hai HLV đề cao lối đá tấn công và chủ động kiểm soát thế trận - Felipe Scolari với Jorge Sampaoli. 
Đội hình sự kiến: 
Brazil: Julio Cesar - Marcelo, Luiz, Thiago Silva, Alves - Gustavo, Fernandinho - Oscar, Neymar, Hulk - Fred. 
Chile: Bravo - Silva, Medel, Jara - Mena, Diaz, Vidal, Aranguiz, Isla - Vargas, Sanchez. 
Dự đoán: Brazil thắng 2-1

Hoàng Tùng 

Bình luận
vtcnews.vn