Bóng đá Việt Nam: Mơ thành Singapore hay Campuchia?

Thể thaoThứ Sáu, 16/06/2017 07:01:00 +07:00

Hình ảnh trên các khán đài của Singapore và Campuchia trong hai sự kiện đáng chú ý gần đây có thể gợi ra cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam một câu hỏi đáng suy ngẫm.

1. Cách đây ít ngày, người hâm mộ bóng đá Singapore có cơ hội thưởng thức một sự kiện lớn khi đội tuyển quốc gia nước này tiếp đón Argentina – đội bóng đang đứng thứ hai thế giới. Tuy nhiên, trận giao hữu mang tính thương mại này lại không có sức hút lớn như nhiều người tưởng tượng.

Bảo Trung, một du học sinh người Việt đến sân theo dõi trận đấu kể lại: “Sân vắng lắm, chỉ đông ở hai đầu khung thành. Xem tivi mà thấy khán đài đỏ trắng xen kẽ thì không phải là khán giả đâu, mà người ta sơn màu ghế như thế đấy”.

Không có Lionel Messi, những cái tên còn lại của đội tuyển Argentina không đủ sức hấp dẫn để khiến các CĐV Singapore phải chi ra một số tiền lớn (khoảng hơn 3 triệu đồng cho một chỗ ngồi đẹp). “Không có Messi, được mỗi Di Maria và Dybala, còn lại chả biết là ai nên người ta không hào hứng mấy”, bạn Trung chia sẻ thêm.

Singapore 3

Những mảng trắng đỏ xen kẽ thực chất là... màu sơn của ghế.

Trước trận đấu, HLV Varadaraju Sundramoorthy của đội chủ nhà phát biểu rằng ông muốn Messi góp mặt, bởi điều đó sẽ khiến các khán đài chật kín. Có lẽ ông hiểu rằng sự hiện diện của đội tuyển quốc gia Singapore không phải là yếu tố có thể lôi kéo được các cổ động viên lấp đầy 55 ngàn chỗ ngồi của sân vận động.

Thoạt nghe thì có vẻ không được hợp lý với một đội bóng từng 6 lần vô địch Đông Nam Á, nhưng đó là điều thực sự đang diễn ra ở đảo quốc sư tử những năm gần đây.

Video: Bóng đá Việt Nam mơ thành Singapore hay Campuchia?

Con số hơn 20 ngàn vé bán được theo thông tin từ ban tổ chức đã là cao gấp nhiều lần so với những trận đấu khác trên sân nhà của đội tuyển Singapore.

Trong khoảng hơn một năm nay, đội bóng này chủ yếu chọn sân Jalan Besar với sức chứa 8 ngàn khán giả, nhưng hiếm khi các khán đài được lấp đầy. Vài ngày trước cuộc đối đầu với Argentina, thầy trò HLV Sundramoorthy đã để thua Đài Bắc Trung Hoa 1-2 trước sự chứng kiến của chỉ hơn 5 ngàn cổ động viên nhà.

2. Cùng thời điểm với trận đấu giữa Singapore và Argentina, đội tuyển Campuchia tiếp đón Afghanistan trong bầu không khí hoàn toàn trái ngược.

Chiến thắng của đội chủ nhà là một bất ngờ, nhưng điều đó không ấn tượng bằng những hình ảnh trên các khán đài chật cứng của sân vận động Olympic tại Phnom Penh. Truyền thông khu vực và thế giới thực sự kinh ngạc trước cái cách mà CĐV Campuchia tiếp lửa cho các cầu thủ.

“Với sự cổ vũ như vậy ở Phnom Penh thì việc đánh giá thấp Campuchia trên sân nhà là vô cùng nguy hại. Họ không phải là đội bóng mạnh ở châu Á, nhưng về sự cuồng nhiệt của người hâm mộ thì xứng đáng đứng hàng đầu thế giới”, ký giả John Duerden nhận xét trên trang Fox Sport Asia.

Clip: CĐV Campuchia tạo ra hình ảnh đáng kinh ngạc

Đó là điều đã quá quen thuộc ở Campuchia những năm qua, khi bóng đá nước này được đầu tư và có những bước tiến đáng kể. Người hâm mộ Việt Nam từng chứng kiến sức ép khủng khiếp từ các khán đài sân Phnom Penh khi U16 Việt Nam đối đầu U16 với Campuchia tại bán kết giải U16 Đông Nam Á năm ngoái. Thật khó tin là các CĐV chủ nhà có thể tạo ra một bầu trong một buổi tối mưa tầm tã.

3. Campuchia chật kín, Singapore vắng vẻ, còn người hâm mộ Việt Nam thì tạo ra cả hai hình ảnh đối lập đó chỉ trong vòng có vài ngày.

Cách đây một tháng, U20 Argentina sang Việt Nam đá giao hữu hai trận tại TP.HCM và Hà Nội. Sân Thống Nhất đông nghịt khán giả khi U20 Việt Nam tiếp đón đối thủ đến từ Nam Mỹ, nhưng trận đấu trên Mỹ Đình sau đó sự góp mặt của đội U22 nước chủ nhà lại ế ẩm từ lúc bán vé.

Hinh anh Link xem truc tiep U22 Viet Nam vs U20 Argentina 3

Dễ dàng nhận ra khoảng trống lớn trên khán đài sau lưng Công Phượng và đồng đội.

Không phải chờ tới khi U20 Argentina xuất hiện, sự khác biệt nêu trên đã được nhắc tới khá nhiều lần. Đã có không ít ý kiến cho rằng các trận đấu của đội tuyển Việt Nam nên được tổ chức ở phía Nam, nơi chi phí thuê sân không đắt như SVĐ Mỹ Đình mà người hâm mộ đến sân cũng được cho là đông hơn.

Tuy nhiên điều đó vẫn khó có thể xảy ra ở những trận đấu quan trọng của các giải đấu lớn hay khi các đội bóng nổi tiếng đến Việt Nam giao hữu. Hà Nội với sân vận động Mỹ Đình và điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn hẳn đương nhiên vẫn là lựa chọn tối ưu.

Cả hai phương án đều có những mặt thuận lợi và bất lợi, điều đó đặt ra một câu hỏi cho những nhà quản lý cũng như cả giới mộ điệu: Bóng đá Việt Nam muốn được nhiều đội bóng lớn ghé thăm như Singapore, hay thích những khán đài chật kín như Campuchia?

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn