• Zalo

Bộ trưởng Thăng: 'Dẹp xe quá tải, không thể chịu thua'

Thời sựThứ Tư, 14/01/2015 07:30:00 +07:00Google News

ộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm soát tải trọng, chấm dứt tình trạng xe quá tải.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm soát tải trọng, chấm dứt tình trạng xe quá tải.

Kiên quyết dẹp xe quá tải

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá công tác kiểm soát xe tải trọng là một cuộc chiến cam go, thách thức. Mặc dù thời gian vừa qua tình trạng xe quá tải đã giảm nhưng vẫn còn là vấn đề nan giải.

Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương tập trung kiểm soát tải trọng, chấm dứt tình trạng xe quá tải. 

"Những đơn vị, xe quá tải ở địa phương mình thì Giám đốc, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải đều nắm được, vấn đề là có làm hay không mà thôi" Bộ trưởng Thăng thẳng thắn nêu vấn đề.
Đoàn xe quá tải bị lực lượng chức năng xử phạt ở Hải Dương 

Theo Bộ trưởng Thăng, địa phương khi kiểm soát xe quá tải có ảnh hưởng đến người này, người khác. "Nhưng nếu công khai công tác này, Bộ GTVT sẽ làm việc trực tiếp với các tỉnh. Chúng ta không thể chịu thua mà kiên quyết châm dứt tình trạng xe qua tải" Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng năm 2015, Tổng Cục đường bộ cần siết chặt trọng tải xe, tập trung hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính đặc biệt liên quan đến vận tải. 

"Tìm các nguồn vốn triển khai xây dựng hạ tầng nhất là vùng sâu vùng xa về các công trình cầu treo dân sinh bởi người dân ở khu vực này cũng phải được hưởng các chính sách của nhà nước về giao thông. Chống hành vi tiêu cực trong lực lượng thanh tra, không bao che dung túng cho sai phạm" Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phải có biện pháp xử lý đối với các Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ nếu không nắm được xe quá tải tại địa phương, tuyến đường quản lý. Bộ trưởng yêu cầu phải gắn rõ trách nhiệm của người đứng đầu về lĩnh vực giao thông, chống tiêu cực trong lực lượng thanh tra.

Tỉ lệ xe quá tải giảm từ 50% xuống còn 8,3%

Về công tác quản lý tải trọng xe, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, Tổng cục Đường bộ đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Bộ trưởng; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, Bộ Công an, các địa phương đồng loạt triển khai công tác kiểm soát tải trọng trên toàn quốc. 

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, tổ chức kiểm tra hoạt động của các Trạm; kịp thời giải đáp, xử lý những vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành kiểm soát tải trọng xe.

Ngoài ra, Tổng cục cũng đã thành lập 9 đoàn thanh, kiểm tra công tác cơi nới thùng hàng tại các địa phương; tăng cường kiểm soát quá tải tại đầu nguồn kho, cảng, nhà máy lớn, các công trình xây dựng; chỉ đạo các Ban quản lý dự án có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn xe chở vật liệu xây dựng quá tải trọng.

Video ô tô quá tải làm sập cầu:


Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/4 đến ngày 31/12/2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra được hơn 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý được 59.400 phương tiện vi phạm quá tải trọng (14,4%), hạ tải hơn 23.000 xe, xử phạt 227 tỷ đồng. Hiện tỉ lệ xe quá tải giảm từ 50% xuống còn 8,3% những tháng cuối năm. 

Đánh giá về công tác kiểm soát tải trọng, Ông Trần Bá Đạt - Vụ phó Vụ An toàn giao thông cho hay, số lượng xe quá tải giảm sâu nhưng chưa bền vững, xe quá tải hiện vẫn hoạt động ở một số tuyến đường ngang, ngõ tắt, lực lượng cảnh sát giao thông mỏng. 

"Hiện vẫn còn tình trạng chủ hàng ép doanh nghiệp chở quá tải móc nối cò, lái xe chống đối lực lượng chức năng, lãnh đạo tỉnh chưa vào cuộc, một bộ phận lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm" ông Đạt nói.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác kiểm soát tải trọng xe cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục trong năm 2015.

Vì vậy, Tổng cục sẽ tiếp tục duy trì 9 đoàn thanh, kiểm tra tải trọng xe, siết chặt quản lý xe quá tải ngay tại đầu nguồn kho, cảng, nhà máy lớn, các công trình xây dựng, qua đó xây dựng mô hình chung thống nhất xử lý xe quá tải, nhằm đảm bảo năm 2015 không còn tình trạng xe quá tải hoạt động theo chỉ đạo của Bộ GTVT. 

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn