(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đến hết tháng 6/2015, trên tất cả các tuyến đường cao tốc không còn xe quá tải.
Tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng xe, quản lý đường bộ và quản lý bảo trì đường bộ sáng nay (31/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá, sau một năm triển khai tình trạng xe quá tải đã giảm, nhận thức của nhân dân, các doanh nghiệp vận tải và lái xe đã có sự chuyển biến.
Bộ trưởng nhấn mạnh, tình trạng xe quá tải vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp ngang nhiên thách thức các lực lượng chức năng để vi phạm, các lái xe thực hiện tốt quy định của pháp luật.
"Trước tình trạng đó, yêu cầu các đơn vị liên quan cần phải thực hiện quyết liệt hơn, kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông", Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng yêu cầu tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, đặc biệt giữa Bộ Công an, Bộ GTVT và các địa phương.
Bộ GTVT đã thống nhất mô hình các trạm kiểm soát tải trọng. Theo đó, chủ trì tuần tra, kiểm soát, dừng phương tiện xử lý hành chính là lực lượng Cảnh sát giao thông.
Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra tải trọng cân, tập trung kiểm soát tải trọng xe tại các đầu mối xếp hàng.
Bộ trưởng Thăng đánh giá, tình trạng xe quá tải còn diễn biến phức tạp |
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015, các Trạm Kiểm tra tải trọng xe trong cả nước đã kiểm tra hơn 500.000 lượt xe, phát hiện hơn 70.000 xe vi phạm bằng 14%, tước 43.000 giấy phép lái xe, xử phạt gần 300 tỷ đồng.
Ngoài ra, kiểm tra bằng cân xách tay gần 130.000 xe, phát hiện hơn 15.000 xe vi phạm bằng 11% . Xử lý xe ô tô tải tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng, đã kiểm tra 6.757 xe, có 1.217 xe vi phạm, số xe này đã buộc cắt phần thùng cơi nới trái phép.
Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện thừa nhận, việc chấp hành các quy định về vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao.
"Doanh nghiệp, chủ xe, lái xe còn chạy theo lợi nhuận; tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải...; một số chủ xe, lái xe chống đối, cản trở, gây hư hỏng thiết bị cân; một số cơ sở quản lý kho, cảng, bến bãi vẫn còn cho xếp hàng quá tải trọng lên xe ô tô", ông Huyện nói.
Video xe quá tải lộng hành trên đường:
Ông Huyện đặc biệt nhấn mạnh tình trạng nhiều xe quá tải đường dài lén lút lưu thông trên đường vào buổi đêm.
Ngoài ra, có thể kể thêm những trường hợp xe vi phạm kích thước thùng chở hàng chở vật tư, vật liệu đi công khai trên đường tại những nơi có công trình xây dựng, khai thác mỏ...
Trước tình trạng xe quá tải còn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác đăng kiểm, lắp đặt cân động điện tử, để giải quyết cân nhiều xe một lúc.
Liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu các đơn vị thực thi nhiệm vụ để cao tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực.
"Kiên quyết phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp thông tin cho đoàn xe biết, bảo kê, dẫn mối, dung túng, xử phạt không đúng quy định...", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Để "dẹp" tình trạng xe quá tải, Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm chủ phương tiện, chủ xếp dỡ, chủ hàng và lái xe.
Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét lại thời gian đăng kiểm đối với từng loại xe, đặc biệt là những xe quá tải, xe “hổ vồ”. Đồng thời, áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, đến hết tháng 6/2015, trên tất cả các tuyến đường cao tốc phải "dẹp" hết xe quá tải.
Minh Chiến
Bình luận