Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Quá sớm để thảo luận về việc Ukraine gia nhập NATO

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 21/04/2023 14:55:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói rằng NATO phải cân nhắc cẩn trọng về tư cách thành viên của Ukraine.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, đây không phải là thời điểm thích hợp để liên minh quân sự NATO thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine.

“Cánh cửa đang mở ra, nhưng giờ không phải là lúc để quyết định điều đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói hôm 20/4, đồng thời cho biết điều này không thể được thảo luận nghiêm túc khi chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Quá sớm để thảo luận về việc Ukraine gia nhập NATO - 1

 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 20/4. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Boris Pistorius cho rằng, NATO phải "cân nhắc" cẩn trọng trong các bước đi  hướng tới việc đưa Ukraine vào liên minh.

"NATO phải quyết định với cái đầu lạnh và trái tim nóng chứ không phải ngược lại", Bộ trưởng Boris Pistorius nhấn mạnh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có chuyến thăm Ukraine hôm 20/4 và lên tiếng ủng hộ việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự này.

"Tương lai của Ukraine nằm trong đại gia đình châu Âu - Đại Tây Dương, tương lai của Ukraine là ở NATO, tất cả các đồng minh đều đồng ý về điều đó", ông Stoltenberg nói và cho biết vấn đề tư cách thành viên của Ukraine sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của NATO.

Trong cuộc họp báo chung với ông Stoltenberg tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cho rằng đã đến lúc NATO đưa ra quyết định chính trị để mời Ukraine gia nhập liên minh.

Phản ứng sau chuyến thăm Kiev của Tổng thư ký NATO, điện Kremlin nhắc lại rằng ngăn Kiev gia nhập NATO là một trong những mục tiêu chính của Nga, sau khi Tổng thư ký NATO thăm Kiev.

"Việc Ukraine gia nhập NATO sẽ gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng và đáng kể đối với đất nước và an ninh của chúng tôi", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 20/4 tuyên bố.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt nhanh chóng trao cho đất nước ông tư cách thành viên. Ukraine cũng nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 2/2022, và được cấp tư cách ứng cử viên vào tháng 6 cùng năm.

Kông Anh(Nguồn: DW)
Bình luận
vtcnews.vn