Trong phiên họp Quốc hội chiều nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời những băn khoăn của đại biểu sau hàng loạt những sự cố vừa qua liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, sách giáo khoa dùng 1 lần và tình trạng thừa thiếu giáo viên.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những vấn đề gây chú ý, thậm chí là bức xúc xã hội.
"Đây là kỳ thi được cân nhắc rất nhiều trong các phương án. Chúng tôi nhận thức được việc chuẩn hoá câu hỏi và đề thi là vô cùng quan trọng. Sau từng năm, đều có cải thiện, nâng cao tốt hơn. Khâu bảo mật đề thi bằng công nghệ được chú trọng, cùng với các khâu tổ chức chấm thi, thanh tra, kiểm tra.
Qua các năm, mục tiêu giảm áp lục, đỡ tốn kém cho xã hội đã được chứng minh tương đối rõ. Nhiều bà con đón nhận phương án này".
Dù đánh giá hiệu quả, tính khách quan của kỳ thi tốt lên khi tổ chức thi bằng hình thức trắc nghiệm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận kỳ thi nào cũng có vấn đề.
"Theo chúng tôi quan sát, về độ trung thực, kỳ thi nào cũng vi phạm, có vấn đề. Vấn đề là phải khắc phục tối đa.
Năm vừa rồi, khi xảy ra hiện tượng có dấu hiệu sai phạm, Bộ Giáo dục đã cùng Bộ Công an giải quyết ngay, làm đến nơi đến chốn. Bộ Công an phối hợp làm rất rõ, nghiêm minh. Hiện nay, đã phát hiện, chính thức xử lý 11 người theo đúng pháp luật. Theo quy chế, xử lý 151 em. Tới đây, chúng tôi còn làm tiếp. Tinh thần sai là sửa, xử nghiêm theo đúng quy chế. Bộ Giáo dục và cá nhân tôi phản đối, kiên quyết chống tiêu cực.
Bên cạnh tiêu cực cần phải xử lý, Bộ Giáo dục đã rà soát lại toàn bộ quy trình thi và chấm thi. Quy trình đầy đủ nhưng một số khâu, đặc biệt là khâu chuẩn hoá câu hỏi, ra đề thi cần làm tốt hơn. Đây là vấn đề khó, cần thời gian. Kinh nghiệm quốc tế cũng vậy, không thể ngay một lúc có ngân hàng câu hỏi tốt. Việc mã hoá code đề thi cũng là sơ hở cần xử lý, khắc phục".
Bộ Giáo dục đã họp toàn bộ Giám đốc sở bàn thật nghiêm về vấn đề này, rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức trong Bộ. Với các địa phương, Thủ tướng cũng phê bình, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân. Theo phân cấp, chủ tịch Hội đồng thi tại địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm.
Qua kỳ thi, Bộ Giáo dục rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp tục tăng số lượng, chất lượng câu hỏi thi, tính phân hoá tốt hơn để đánh giá tốt nghiệp THPT.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong năm tới, sẽ tiếp tục ổn định kỳ thi, kiên định các định hướng đổi mới, cải thiện kỳ thi tốt lên theo từng năm. Đề thi sẽ bám sát trình độ, kiến thức phổ thông, phân hoá trên cơ sở chất lượng phổ thông để trường đại học xét tuyển đầu vào.
Bình luận