Bộ trưởng trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ sập cầu yêu cầu ngay trong sáng 25/2 và đề nghị Lai Châu cho kiểm tra ngay các cầu có thiết kế tương tự để có giải pháp ngăn chặn tai nạn |
Phát hiện điểm yếu của cầu treo
7 g 30 sáng nay (25/2), Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch UB ATGT quốc gia Đinh La Thăng cùng Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu và đoàn công tác của Bộ GTVT đã có mặt tại hiện trường nơi chiếc cầu treo bị đứt óc neo trụ cầu khiến 8 người chết, 38 người bị thương.
Sau khi kiểm tra hiện trường cầu, vị trí óc neo đứt, Bộ trưởng đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Chử đã báo cáo diễn biến vụ tai nạn và công tác cứu nạn. Theo báo cáo này, vào khoảng 8 giờ 30 ngày 24/2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra sự cố đứt óc neo kéo cáp cầu treo. Trong lúc nhân dân đưa đám tang ông Chang A Súa sinh năm 1986, Phó Chủ tịch HĐND xã Sơn Bình qua cầu thì xẩy ra sự cố làm khoảng 50 người rơi xuống suối cạn từ độ cao khoảng 15 mét.
Đoàn công tác của Bộ GTVT tới Chu Va, Sơn Bình, Lai Châu - nơi người dân còn chưa hết bàng hoàng vì vụ tai nạn. |
Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo, Bộ trưởng yêu cầu các thành viên trong đoàn công tác của Bộ GTVT đánh giá sơ bộ nguyên nhân tai nạn. Ông Trần Xuân Sanh Cục trưởng Cục QLXD và CL CTG cho rằng kiểm tra thực tế cho thấy cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn, tự trọng của cầu cũng có tải trọng lớn nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp. Theo ông Sanh, kết cấu neo này đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng. Nên ở đây, tai nạn đã xảy ra do đứt óc neo - chính là vị trí chịu tải yếu nhất. "Để đảm bảo việc vận hành và sử dụng cầu treo dân sinh dạng này thì cần có hướng dẫn cụ thể về quy trình vận hành và sử dụng đồng thời nên áp dụng công nghệ cảnh báo khi có quá tải", ông Sanh đề xuất và kiến nghị tới đây phải kiểm tra toàn bộ óc neo với cầu treo dân sinh.
Đồng quan điểm này, ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng cho rằng nguyên nhân đứt óc neo là do tăng đơ và cáp không đồng bộ. Qua khảo sát tại hiện trường không có bảo vệ tăng đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng.
Dưới góc độ an toàn giao thông, ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT cho rằng, không có cầu treo dân sinh nào có thể chịu được trọng lực khi đám đông hàng chục người cùng lúc đi qua vì sẽ tạo dao động cộng hưởng. Trong khi đó tại đây lại không có hướng dẫn kỹ về sử dụng và vận hành cầu treo, khiến số người qua cầu quá đông, quá khả năng chịu tải của cầu. "Hiện cả nước có rất nhiều cầu treo, có cầu còn yếu hơn cầu này vì thế đề nghị tỉnh Lai Châu và Bộ GTVT cho tổng kiểm tra cầu các cầu treo dân sinh đồng thời ngoài hướng dẫn tải trọng phải có hướng dẫn sử dụng ngắn gọn dễ hiểu và tuyên truyền để người dân hiểu và tuân thủ khi qua cầu".
Bộ trưởng trao phần quà hỗ trợ của UBATGT quốc gia, Quỹ từ thiện xã hội của Bộ GTVT, chương trình Chung tay Vì An toàn giao thông của Báo Giao thông cho Bí thư xã Chu Va, nhờ xã chuyển tới gia đình các nạn nhân |
Ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT cho biết "Cây cầu này do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, thẩm định thiết kế cũng do các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm. Với cầu treo thì nguyên tắc không được diễu hành đông người qua cầu nhất là khi số người quá đông, quá tải trọng cho phép của cầu. Tuy nhiên, qua vụ việc này, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về GTVT của tỉnh, ông Long cũng nhận trách nhiệm và cho rằng cần có hướng dẫn giao thông cụ thể và dễ hiểu hơn cho người dân. Tới đây tỉnh sẽ làm hướng dẫn sử dụng cầu treo dân sinh dạng này và cũng đề nghị Bộ sớm có hướng dẫn về kỹ thuật, ông Long đề xuất.
Khẩn trương làm đường tạm cho bà con đi lại
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Lai Châu yêu cầu Công an điều tra làm rõ nguyên nhân sập cầu. Từ vụ tai nạn này, tới đây, những cầu treo dân sinh vẫn phải có cơ quan chức năng của ngành giao thông thẩm tra thiết kế, khi xong phải có nghiệm thu và hướng dẫn sử dụng, Bộ trưởng chỉ đạo dứt khoát.
Hết sức chia sẻ với người dân, Bộ trưởng cho rằng với những vùng dân tộc thiểu số, thậm chí Sở GTVT phải có hướng dẫn bằng cả tiếng dân tộc về tải trọng và cách sử dụng vận hành cầu. Đề nghị tỉnh ổn định và chăm lo cho người bị nạn, tiếp tục khắc phục hậu quả vì phần lớn các gia đình dân tộc gặp nạn đều có đời sống khó khăn. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Lai Châu chỉ đạo Sở GTVT trước mắt khẩn trương làm đường tạm và nhanh chóng nghiên cứu làm lại cây cầu treo để phục vụ bà con đi lại lâu dài.
Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị tỉnh kiểm tra ngay chất lượng các cầu treo tại địa bàn, nhất là cầu Chu Va 8 vì đây cũng là cầu do cùng đơn vị thiết kế thi công với cầu vừa xảy ra tai nạn. Bộ trưởng yêu cầu tỉnh xem xét lại việc phân cấp cho huyện trong việc đầu tư các dự án đường giao thông nông thôn, cầu treo dân sinh.
Bộ trưởng khẳng định trong vụ việc này xét ở khía cạnh quản lý nhà nước, ngành GTVT đã thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành tuy nhiên lại chưa đáp ứng được những đòi hỏi được nhu cầu từ cuộc sống. Ví dụ như quy định tải trọng cầu treo đã có nhưng đáng ra phải hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu hơn như bao nhiêu người không được qua cầu cùng lúc...
Bộ trưởng cũng đề nghị Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT Lai Châu rút kinh nghiệm trong việc thông tin báo cáo
các sự việc nghiêm trọng. "Tôi chỉ biết thông tin khi xem bản tin truyền hình buổi trưa trong khi sáng sớm đã xảy ra tai nạn, như vậy là quá chậm", Bộ trưởng nói.
Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng cho biết đã ký Quyết định thành lập tổ điều tra độc lập về nguyên nhân sập cầu gồm đại diện các đơn vị chức năng của Bộ. Bộ cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng dự thảo công điện gửi các Sở GTVT các địa phương trên cả nước, yêu cầu rà soát kiểm định lại chất lượng hệ thống cầu treo dân sinh, xây dựng quy trình vận hành cầu.
Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ nghiên cứu đưa ứng dụng công nghệ hiện đại vào xây cầu, thậm chí cần xây dựng cảnh báo tự động khi cầu quá tải trọng. Hiện nay, Bộ đang xây dựng đề án xây trên 1.000 cầu giao thông nông thôn trên cả nước trong đó có 198 cầu treo. Qua sự việc này, các cầu xây mới sẽ phải rà soát lại thiết kế, công nghệ, hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn cao nhất cho người qua lại, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bình luận