(VTC News) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường.
Thời gian qua, dịch vụ Uber, loại dịch vụ tận dụng chức năng điện thoại di động thông minh (smartphone) để giúp những người có phương tiện vận tải kết nối trực tiếp với người có nhu cầu đi lại gây ra nhiều tranh luận trái chiều.
Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.
Phương thức hoạt động của loại hình này là khi người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt.
Một tài xế taxi Uber đang ký vào văn bản xử phạt hành chính sáng 28/11 tại TP.HCM |
Theo đó, các xe tham gia Uber với cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% phí dịch vụ.
Tại Việt Nam, Uber đã có mặt tại TP.HCM từ tháng 7/2014 và mới đây là Hà Nội nhưng đã gây ra nhiều tranh cãi.
Tại cuộc họp chiều 1/12 tại Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường bởi hoạt động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người sử dụng.
Đánh giá về taxi Uber, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải nói, người sử dụng khá ưa chuộng loại dịch vụ này vì giá thành rẻ, tính kết nối nhanh.
"Với cơ quan quản lý Nhà nước thì đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, cần có hình thức quản lý và chế tài xử phạt" ông Ngọc nói.
Ông Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh: "Taxi Uber là loại hình rủi ro do không đăng ký kinh doanh vận tải, không đóng thuế gây thiệt hại cho Nhà nước. Hơn nữa, loại hình này không đảm bảo an toàn giao thông khi không có trách nhiệm bảo đảm tính mạng cho hành khách, xe không đóng bảo hiểm cho hành khách nên khi xảy ra sự cố sẽ không nhận được khoản bảo hiểm nào".
Liên quan đến loại hình vận tải này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Thông tin truyền thông nêu rõ, Uber không bảo đảm quyền lợi cho người đi xe vì đây không phải là hình thức kinh doanh vận tải phù hợp quy định. Người điều hành, người lái xe không được quản lý theo quy định do đó tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông cũng như an toàn tài sản của chính bản thân người đi xe.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra phát hiện xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng như các quy định khác.
Có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật nếu có của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber.
Minh Chiến
Bình luận