(VTC News) -“Lần này chúng tôi sẽ kiên quyết phân luồng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 - đoạn Hà Nội – Vinh (Nghệ An). Đây là việc làm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng từ nhiều năm nay, chứ không phải thực hiện gấp gáp”.
Khẳng định trên được ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đưa ra tại cuộc họp báo do Bộ Giao thông vận tải tổ chức chiều 6/2.
Theo Thứ trưởng Đông, việc phân luồng đường Hồ Chí Minh (HCM) giai đoạn 1, chỉ thực hiện với một số xe khách chạy tuyến cố định đi qua đoạn Hà Nội – Vinh (Nghệ An), chứ không phải với tất cả xe.
“Từ 2006, tuyến đường HCM đã được đưa vào khai thác, cơ bản chúng tôi đã có nhiều nghiên cứu và tuyên truyền để các xe sử dụng đường HCM, nhằm giảm tải cho Quốc lộ 1A đang phải nâng cấp. Chúng tôi đã xem xét không làm trước Tết, mà chỉ áp dụng từ 1/2/2012 - sau Tết, trước đó đã có thông tin cho các Sở, doanh nghiệp để họ chuẩn bị kỹ trước khi thực hiện”, Thứ trưởng Đông nói.
Trước thực trạng có nhiều Sở Giao thông vận tải và doanh nghiệp vận tải hành khách chưa thực hiện theo thông báo phân luồng đường HCM của Tổng cục Đường bộ VN, Thứ trưởng Đông cho hay, các Sở có thể có ý kiến.Lần này Bộ GTVT quyết tâm đưa 30% số xe khách chạy tuyến cố định hoạt động trên đoạn tuyến Hà Nội - Vinh từ QL1A sang đi đường HCM.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, việc phân luồng xe đi theo đường HCM đã được thực hiện từ 5 – 6 năm trước, hiện tại chỉ tiếp tục thực hiện. Trước đây thực hiện thiếu quyết liệt nên chưa thành công.
“Việc thực hiện bắt buộc với đoạn Hà Nội – Vinh vì cơ bản dịch vụ đoạn này đã đáp ứng được nhu cầu vận tải. Thêm nữa, chúng ta đang thi công mở rộng QL1A đoạn từ Ninh Bình tới Thanh Hóa, nên giao thông qua đoạn này rất khó khăn, ùn tắc”, Thứ trưởng Đông nói.
Dự kiến thời gian tới Tổng cục Đường bộ VN sẽ làm việc với các Sở Giao thông Vận tải các địa phương và các doanh nghiệp vận tải nếu có ý kiến kiến nghị.
Theo ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), việc phân luồng phương tiện đi theo đường HCM là cần thiết, vì QL1A đoạn Hà Nội - Vinh đang quá tải nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc, ảnh hưởng đến tổ chức vận tải. Trong khi đó, đường HCM lại có mật độ phương tiện thấp.
Để thực hiện việc phân luồng đường HCM trong giai đoạn 1, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý hoàn thiện công tác duy tu, bổ sung biển báo, chỉ dẫn, hoàn thiện hệ thống đường kết nối từ QL1A đến đường HCM.
Về việc có doanh nghiệp vận tải không chạy đường HCM, vì chạy qua đây sẽ không đón, trả khách được, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp, ông Thành cho rằng, trong các Quy định, Nghị định về vận tải hành khách đều quy định xe khách chỉ được đón trả khách ở bến, các điểm cố định.
“Việc đón khách dọc đường là trường hợp không phổ biến, và sai luật, tới đây hành vi này cần phải được chấn chỉnh. Sắp tới, Nghị Định 91 sẽ được sửa để có quy định mạnh mẽ hơn”, ông Thành khẳng định.
Lê Việt
Bình luận