Chiều 4/8, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An ký văn bản gửi Thanh tra Sở GTVT, phòng Quản lý vận tải và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, nhằm chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Động thái này được đưa ra sau khi trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh người đàn ông khuyết tật bị xe buýt “ngó lơ” giữa trời nắng nóng. Sự việc được cho là xảy ra tại đường QL7B (xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).
Trong văn bản kể trên, Sở GTVT Nghệ An cho rằng, ngoài một số kết quả đạt được thì hoạt động xe buýt còn bộc lộ nhiều tồn tại như công tác điều hành hoạt động vận tải tại một số đơn vị còn yếu, lái xe vi phạm nhưng không chấn chỉnh kịp thời; thái độ của nhân viên lái xe, phụ xe chưa đúng mực.
Sở GTVT Nghệ An yêu cầu các đơn vị kinh doanh xe buýt cần tổ chức tập huấn, nâng cao chất lượng phục vụ cho lái phụ xe. Đặc biệt là trong lời nói, cử chỉ, hành động với hành khách; hỗ trợ cho hành khách là người tàn tật, người già và các đối tượng ưu tiên khác.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát qua camera, có biện pháp xử lý nghiêm đối với nhân viên phục vụ trên xe vi phạm, nếu tái diễn nhiều lần đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động. Nghiêm cấm việc dừng, đỗ xe để chở khách, bốc dỡ hàng hóa lên xe, dừng xe các khu vực dịch vụ, bán hàng hóa, lò bánh mì.
Đối với thanh tra, phòng quản lý vận tải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị kinh doanh xe buýt thực hiện nghiêm các quy định, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ thu hồi phù hiệu, đình chỉ hoạt động.
Chiều cùng ngày, Công ty Đông Bắc có văn bản giải trình về sự việc gửi Sở GTVT Nghệ An.
Trong văn bản này, công ty Đông Bắc cho biết, sau khi nhận được thông tin về sự việc trên, Ban lãnh đạo công ty đã tổ chức mời các lái xe liên quan về văn phòng làm việc, đồng thời kiểm tra hình ảnh trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình trên xe.
Qua đó xác định, khách hàng khuyết tật đứng đón xe tại khu vực thuộc địa phận xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An cách vị trí điểm dừng xe buýt ít nhất khoảng 15 m (ngoài điểm dừng, đỗ đón trả khách theo quy định).
Do khách hàng là người khuyết tật, cùng với đó vị trí đón xe ở ngoài điểm dừng, đỗ đón trả khách theo quy định của luật giao thông đường bộ và không có người khác đi cùng hoặc vẫy, đón xe hộ, dẫn đến các nhân viên lái xe buýt đi qua đều không biết được nhu cầu của hành khách để dừng lại hỗ trợ đón khách lên xe.
“Tại thời điểm khách hàng đón xe chỉ có một xe buýt BKS 37B-00236 đi qua. Tuy nhiên, do khách hàng đứng ở vị trí ngoài điểm đón, trả khách và không nhận biết được nhu cầu từ phía khách hàng nên lái xe vẫn tiếp tục hành trình.
Chỉ đến khi xe buýt kế tiếp đến và có sự hỗ trợ từ người dân thì nhân viên lái xe mới biết được sự việc và dừng lại, hỗ trợ đón hành khách lên xe, đồng thời nhân viên bán vé đã hỗ trợ giá cước đi xe đối với khách hàng trên theo quy định, chính sách của công ty”, văn bản giải trình nêu rõ.
Ngày 3/8, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông khuyết tật bị lỡ 4 chuyến xe buýt trong khoảng thời gian từ 7h đến hơn 9h sáng tại xã Hoa Thành, Yên Thành, Nghệ An.
Đến chuyến xe thứ 5, người này được một người dân địa phương vẫy hộ xe buýt và bế lên xe.
Theo thông tin đăng tải kèm đoạn clip, người đàn ông khuyết tật là người địa phương khác đến huyện Yên Thành. Khoảng 7h ngày 3/8, ông được người thân chở ra đón xe, nhưng đón nhiều lượt xe không được. Do có việc, người thân phải về và đặt ông chỗ bóng râm, cách điểm chờ xe buýt khoảng 10m.
Người dân địa phương cho hay, do điểm chờ xe buýt rất nắng nên nhiều hành khách vẫn đứng dưới bóng râm, đợi xe buýt tới mới chạy ra. Tuy nhiên, người đàn ông khuyết tật không thể chạy được.
Bình luận