Bị tố do thám lãnh đạo châu Âu, Mỹ hứa sẽ giải quyết phù hợp

Thời sự quốc tếThứ Tư, 02/06/2021 06:33:57 +07:00
(VTC News) -

Mỹ sẽ giải thích vấn đề liên quan đến cáo buộc do thám các nhà lãnh đạo châu Âu thông qua các kênh an ninh với đồng minh, theo Nhà Trắng.

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 1/6 cho biết: "Vào năm 2014, Mỹ đã ban hành một đánh giá kỹ lưỡng về cách tiếp cận đối với hoạt động giám sát ở nước ngoài. Tổng thống Obama đã ban hành chỉ thị thay đổi cách tiếp cận theo những cách đáng kể. Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác châu Âu để giải quyết bất kỳ câu hỏi nào thông qua các kênh an ninh quốc gia phù hợp".

Hôm 30/5, một cuộc điều tra của truyền thông châu Âu cáo buộc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Đan Mạch đã hợp tác với các cơ quan tình báo Mỹ nhằm do thám các quan chức cấp cao nhất của châu Âu, bao gồm cả Thủ tướng Đức Angela Merkel, từ năm 2012 đến năm 2014.

Bị tố do thám lãnh đạo châu Âu, Mỹ hứa sẽ giải quyết phù hợp - 1

Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án hành vi như vậy là không thể chấp nhận được giữa các đồng minh.

Bộ trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu Clement Beaune hôm 31/5 nói: “Đó là một điều cực kỳ nghiêm trọng, chúng tôi phải xác minh xem các đối tác EU, Đan Mạch, có phạm lỗi hoặc sai lầm trong việc hợp tác với các cơ quan của Mỹ hay không… Và sau đó về phía Mỹ, xem họ có thực sự nghe lén, theo dõi các chính trị gia hay không”.

Bê bối nghe lén của Mỹ, nếu được xác nhận diễn ra trong và sau vụ Snowden tiết lộ chính phủ Mỹ đang theo dõi công dân của mình và các đồng minh năm 2013. Bộ Quốc phòng Đan Mạch hiện vẫn chưa phản hồi cáo buộc trên.

Phương Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp