Bí thư Long An: Tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Tin nhanh 24hThứ Năm, 23/02/2023 18:02:00 +07:00
(VTC News) -

Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh uỷ Long An cho hay, tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn, lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ.

Chiều 23/2, tỉnh Long An tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các cơ quan ngoại giao, hiệp hội, doanh nghiệp năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh uỷ Long An cho biết, năm 2022, các ngành, lĩnh vực của tỉnh có xu hướng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. 

Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,46%, quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 12/63 tỉnh, thành cả nước; tổng thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay, đạt cột mốc 22.000 tỷ đồng.

Bí thư Long An: Tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn - 1

Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh uỷ Long An. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Thu hút vốn đầu tư trong nước tăng hơn 2 lần; tổng vốn đầu tư FDI cấp mới và tăng thêm năm 2022 là 732 triệu USD, nâng tổng số vốn FDI đăng ký đầu tư vào Long An lên hơn 10 tỷ USD và đứng thứ 9/63 tỉnh, thành cả nước.

Theo ông Được, 2023 là năm đầy khó khăn, thách thức, tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine chưa xác định thời điểm kết thúc, tiếp tục gây nên những ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới và trong nước, cộng với những khó khăn nội tại của nền kinh tế Việt Nam.

"Nhưng với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, hội nghị nhằm mục đích để hiểu rõ hơn, đầy đủ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, doanh nhân. Đặc biệt là những kiến nghị, đề xuất, những sáng kiến, kinh nghiệm để tỉnh có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn trước mắt, hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững", ông Được nói. 

Bí thư Long An: Tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn - 2

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Chia sẻ tại hội nghị, ông Kang Myongil, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM cho rằng, liên quan đến việc tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu do xung đột thương mại Mỹ - Trung, ông thấy báo chí Việt Nam đăng tải nội dung lạc quan về đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng lên. 

"Tuy nhiên, việc di dời các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam không có nghĩa là tái cấu trúc chuỗi cung ứng sẽ thành công. Nếu nguyên vật liệu và phụ tùng sử dụng trong quá trình sản xuất phải nhập từ Trung Quốc thì chi phí hậu cần sẽ tăng lên, dẫn đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bị giảm sút", ông Kang Myongil nói, 

Vì thế, ông Kang Myongil đề nghị doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài cần phải sản xuất và cung cấp nguyên vật liệu, phụ tùng chất lượng cao tại Việt Nam. 

Bí thư Long An: Tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn - 3

Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Hội các Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Hội các Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) Đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch HHDN tỉnh Long An, Chủ tịch HĐQT Dongtam Group kiến nghị, những khó khăn của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền địa phương thì xem xét có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Những vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương thì xem xét và tham mưu đến Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, kịp thời có những giải pháp, chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, khơi thông nhiều ý tưởng sáng tạo.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm hoạt động đầu tư đạt hiệu quả.

Bí thư Long An: Tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn - 4

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch tỉnh Long An trao đổi bên lề hội nghị.

Đối với những vấn đề các doanh nghiệp còn gặp khó khăn,vướng mắc, ông yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan theo thẩm quyền khẩn trương rà soát, giải quyết kịp thời.

Đối với những kiến nghị, đề xuất những giải pháp, chính sách thực hiện, ông yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành tiếp thu, chọn lọc, tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền để áp dụng. Đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, ông đề nghị tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn