Bị điểm danh chưa giải ngân gói hỗ trợ thuê nhà, Đắk Nông 'kêu oan'

Tin nhanh 24hThứ Năm, 04/08/2022 15:48:00 +07:00
(VTC News) -

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Đắk Lắk, Đắk Nông lên tiếng sau khi bị điểm tên “chưa giải ngân được đồng nào trong gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động”.

Ngày 4/8, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Đắk Lắk cho biết đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh về việc chi trả chế độ theo gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Theo Sở này, sau khi có văn bản hướng dẫn từ Trung ương, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch triển khai.

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 Khu công nghiệp Hòa Phú nên Sở LĐ-TB&XH tỉnh có văn bản gửi Ban quản lý khu công nghiệp rà soát, báo cáo số lượng lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Theo đó, có 144 trường hợp đủ điều kiện nhận hỗ trợ và được UBND tỉnh phê duyệt danh sách.

Bị điểm danh chưa giải ngân gói hỗ trợ thuê nhà, Đắk Nông 'kêu oan' - 1

(Ảnh minh hoạ)

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk, những đối tượng này đều do UBND TP Buôn Ma Thuột chi trả. Đến nay, đơn vị này đã gửi danh sách 65 trường hợp sang Kho bạc để chi trả (trong đó 5 người nhận hỗ trợ tiền thuê nhà tháng 4, 60 người còn lại được hỗ trợ 3 tháng 4-5-6). Những trường hợp khác, phía UBND TP Buôn Ma Thuột sẽ chi trả trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, theo Sở này, còn có 5 trường hợp đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ thuê nhà (tháng 5 và 6), đã trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt trong sáng 3/8.

“Khi có văn bản hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, phía tỉnh triển khai ngay. Thời gian thẩm định và phê duyệt chỉ 1-2 ngày. Tuy nhiên, do doanh nghiệp rà soát, gửi danh sách lên muộn và UBND TP Buôn Ma Thuột cũng chậm bố trí kinh phí nên dẫn đến chậm chi trả hỗ trợ cho người lao động”, một cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk chia sẻ. 

Tại Đắk Nông, ông Nguyễn Công Tự - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh này cho hay, qua rà soát địa phương có 11 lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo gói hỗ trợ của Chính phủ. Tỉnh đã phê duyệt và chi trả chế độ cho các trường hợp này.

“Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Nông đã báo cáo việc chi trả chế độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ra Bộ LĐ-TB&XH từ tuần trước. Mọi việc đã xong nhưng không hiểu sao sáng nay Đắk Nông vẫn bị điểm tên trong danh sách các địa phương chưa chi trả. Chúng tôi vừa làm báo cáo gửi UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB&XH về việc này”, ông Nguyễn Công Tự cho hay.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 08/2022 về hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động trong khu công nghiệp, chế xuất, vùng kinh tế trọng điểm có hiệu lực từ đầu tháng 4/2022. Theo đó, người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ trong tối đa 3 tháng, thời gian ở trọ tính từ tháng 4 tới tháng 6. Hạn nhận hồ sơ tới hết 15/8.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra sáng 3/8, Bộ LĐ-TB&XH thông tin, tính đến ngày 2/8, có 29 địa phương (trong đó có Đắk Lắk và Đắk Nông) chưa giải ngân đồng nào trong gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

HIỀN MAI
Bình luận
vtcnews.vn