Theo ông Vance, một phần cánh máy bay mất tích chính là bằng chứng cho thấy MH370 đã mở rộng cánh khi rơi xuống nước, chứng tỏ rằng có ai đó điều khiển máy bay.
"Không có giả thuyết thay thế nào khác phù hợp" - ông Vance, người từng chỉ đạo cuộc điều tra vụ bắn rơi máy bay mang số hiệu 111 của hàng không Thuỵ Sĩ Swissair năm 1998, phát biểu trong chương trình 60 phút của Kênh 9.
Cuộc tìm kiếm MH370, do Australia dẫn đầu, đang được dựa trên giả thuyết máy bay không được phi công kiểm soát khi đâm xuống biển.
Tuy nhiên, ông Vance tin rằng, một phần cánh phụ (flaperon) từ rìa cánh máy bay Boeing 777 tìm thấy mùa hè năm ngoái, cho thấy "bằng chứng chắc chắn" rằng máy bay đã mở rộng cánh vào thời điểm bị tác động. Chỉ có con người mới có thể làm được điều này.
"Có ai đó đã điều khiển máy bay trong những giây phút cuối cùng" - ông Vance khẳng định. Chuyên gia này nói thêm, việc không tìm thấy mảnh vỡ trôi nổi và áo phao phù hợp với giả thuyết máy bay được kiểm soát khi hạ cánh. "Chắc chắn ai đó đã lái máy bay đâm xuống biển. Ngoài ra không có giả thuyết nào khác" - ông Vance nói.
Video: Cận cảnh mảnh vỡ bị nghi là của MH370
Nhà điều tra Peter Foley của Cơ quan An toàn giao thông Australia đồng tình rằng vụ tai nạn có thể là tội ác của một phi công giả mạo. Ông Foley thừa nhận, nếu máy bay được điều khiển đến tận phút cuối, nó có thể đã đâm xuống bên ngoài khu vực tìm kiếm. "Có khả năng ai đó kiểm soát máy bay, và chúng tôi đang tích cực tìm bằng chứng cho điều đó" - ông Foley cho biết.
Bình luận