Bí ẩn lễ hiến tế và ướp xác trẻ em của người Inca

VideoThứ Tư, 31/07/2013 02:19:00 +07:00

Ba xác ướp trẻ em cách đây 500 năm được phát hiện chôn vùi trong ngôi đền cao gần 7.000 m, gần đỉnh núi Volcán Llullaillaco, Argentina.

Ba xác ướp trẻ em cách đây 500 năm được phát hiện chôn vùi trong ngôi đền cao gần 7.000 m, gần đỉnh núi Volcán Llullaillaco, Argentina.
Ba xác ướp gồm Llullaillaco Maiden 13 tuổi, cậu bé Llullaillaco Boy và cô gái Lightning Girl từ 4 đến 5 tuổi. Các xác ướp được chôn vùi trong ngôi đền cao gần 7.000 m, gần đỉnh núi Volcán Llullaillaco, Argentina.
Cả ba thi hài được bảo quản rất tốt. Kể từ sau khi phát hiện vào năm 1999, chúng được trưng bày trong các bảo tàng. Theo kết quả nghiên cứu, chúng đã tham gia nghi lễ “capacocha”, một nghi thức hiến tế trong lễ kỷ niệm sự kiện quan trọng của Hoàng đế Inca. Người Inca tin rằng, hiến tế những đứa trẻ sẽ giúp đế chế của họ tránh được thế lực siêu nhiên.
Giới khoa học đã phân tích mẫu tóc của những đứa trẻ, từ đó cung cấp cái nhìn chưa từng có về khoảnh khắc cuối cùng của trẻ nhỏ trước khi chết. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.
Xác ướp người Inca
Xác ướp hoàn hảo cách đây 500 năm của người Inca 

Các bằng chứng khảo cổ học và phân tích phóng xạ cho thấy, Maiden được đối xử rất khác với hai đứa trẻ còn lại. Sau khi trải qua các nghi thức chết người, Maiden trở thành nhân vật quan trọng của đế chế Inca, hai đứa trẻ còn lại được cho là người hầu của bé.
Trong một nghiên cứu trước đây năm 2007, Andrew Wilson tại Đại học Bradford, Anh, và các đồng nghiệp đã phân tích tóc của xác ướp để hiểu chế độ ăn uống của trẻ em thay đổi như thế nào theo thời gian. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ xuất thân từ một gia đình nông dân, chế độ ăn uống bao gồm chủ yếu các loại rau và khoai tây. Trong những năm cuối đời, chúng được ăn thực phẩm “đặc biệt” bao gồm ngô và thịt lạc đà, dường như chúng được vỗ béo để chuẩn bị cho "sự ra đi".
Andrew Wilson nói: “Đây là một trong những xác ướp được bảo quản tốt nhất trên thế giới, máu của họ vẫn có thể tìm thấy trong tim và phổi vẫn căng phồng”.
Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, cả ba đứa trẻ đã có một thay đổi quan trọng trong chế độ ăn uống hai năm cuối đời. Cả ba đều ăn lá coca (nguồn gốc của cocain) và uống rượu một cách đều đặn, trong khi đó “"Maiden" sử dụng số lượng nhiều hơn những người khác. 
Sự gia tăng cho thấy, chất kích thích và rượu có thể giúp Maiden thoải mái hơn với cái chết sắp tới. Maiden ngồi bắt chéo chân và hơi cúi về phía trước, trong một tư thế khá thoải mái, cô có một cái mũ lông trên đầu, tóc tết công phu và một số hiện vật dệt may treo trên đầu gối.
Xem clip:

Nguồn: National Geographic
Tiến sĩ Wilson liên hệ với các tài liệu lịch sử của Tây Ban Nha, có niên đại từ thời kỳ thuộc địa và cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng Maiden được lựa chọn để chết, cô ấy đã tham gia vào một loạt các nghi lễ".
"Không có bằng chứng rõ ràng về cái chết của những đứa trẻ, chúng có thể qua đời vì nhiệt độ quá lạnh của môi trường sau khi đặt ở vị trí cuối cùng trước khi chết, coca và rượu đẩy nhanh cái chết của họ”, tiến sĩ Wilson nói.
Theo một nghiên cứu trên tờ Plos ONE, Maiden đang bị nhiễm trùng phổi tại thời điểm cô qua đời. 

Theo VNE

Bình luận
vtcnews.vn