Theo BHXH Quảng Nam, thời gian gần đây, đơn vị tiếp nhận được thông tin phản ánh từ người dân, người lao động về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên cơ quan BHXH gọi điện thoại, nhắn tin nhằm lợi dụng, lừa đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với nhiều hình thức khác nhau.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo yêu cầu cập nhật CCCD, địa chỉ email,... vào “ứng dụng VssID-BHXH số” do sai thông tin cá nhân bằng đường link; yêu cầu người dân kết bạn Zalo trên điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh, yêu cầu cung cấp CCCD hoặc tạo các công văn giả mạo BHXH Việt Nam phát hành,…
Nhằm đảm bảo thông tin cá nhân của người lao động, người dân được bảo mật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, BHXH tỉnh Quảng Nam kính đề nghị các đơn vị phối hợp thông tin đến người lao động, người dân trên địa bàn những nội dung sau:
- BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố hiện nay không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng VssID - BHXH số hay thông qua các đường link, mạng xã hội.
- Khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân, đề nghị đơn vị, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trực tiếp liên hệ BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố để được hỗ trợ hoặc có thể thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID - BHXH số. Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.
- Để tránh bị lợi dụng, lừa đảo, người lao động, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách pháp luật BHXH, BHYT qua các kênh chính thống của Ngành BHXH. Theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng (không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân…).
Bình luận