Bé gái chết tức tưởi: 'Thí tốt' nữ điều dưỡng?

Thời sựThứ Tư, 14/12/2011 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Liên quan chính đến cái chết của cháu Hằng là 4 bác sĩ nhưng người bị kỷ luật nặng nhất lại là một điều dưỡng.

(VTC News) – Liên quan đến cái chết của cháu Hằng là 4 bác sĩ Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ (Bình Định) nhưng cuối cùng, người bị kỷ luật nặng nhất lại là 1 điều dưỡng. Chị này đã gửi đơn đến cơ quan chức năng kêu oan vì cho rằng không công bằng với mình.

Theo Báo cáo số 167/BC-SYT ngày 12/12/2011 được phát đi từ Sở Y tế Bình Định thì cơ quan này đã ra các quyết định kỷ luật đối với các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, liên quan đến cái chết của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi), ở thôn Đông An, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, xảy ra vào ngày 8/11 vừa qua.

Theo đó, kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với bác sĩ Dương Công Sanh, Trưởng khoa Nhi vì đã thiếu cảnh giác trong khai thác bệnh sử và chẩn đoán bệnh; chưa kịp thời chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh; ghi chép hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ; để nhận viên dưới quyền sửa hồ sơ bệnh án sau khi người bệnh tử vong.

Kỷ luật với hình thức khiển trách đối với bác sĩ Châu Tấn Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Phù Mỹ vì chỉ đạo thực hiện công tác khám chữa bệnh, cấp cứu, thực hiện quy chế hồ sơ bệnh án chưa tốt.

Khiển trách đối với bác sĩ Tô Quốc Phong, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm vì thiếu cảnh giác trong khai thác bệnh sử và chẩn đoán bệnh; chưa kịp thời chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

 Trung tâm y tế Phù Mỹ liệu đã qua cơn sóng gió?

Khiến trách bác sĩ Nguyễn Văn Lưu vì xử lý cấp cứu bệnh nhân phù phổi cấp chưa đúng quy trình chuyên môn.

Cũng theo báo cáo này thì đối với bác sĩ Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm y tế Phù Mỹ, Sở y tế Bình Định đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị khi để xảy ra trường hợp tử vong của cháu Hằng.

Riêng đối với điều dưỡng Nguyễn Thị Thạnh là nhân viên hợp đồng có thời hạn nên Sở Y tế Bình Định đã thống nhất đề xuất của Trung tâm y tế Phù Mỹ là chấm dứt hợp đồng lao động vì đã tự ý sửa hồ sơ bệnh án sau khi bệnh nhân tử vong.

Điều dưỡng Thạnh cho rằng mình trở thành "tốt thí"?

Trao đổi với Phóng viên VTC News chiều 13/12, điều dưỡng Nguyễn Thị Thạnh cho biết, chị đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng để kêu oan vì cho rằng, hình thức kỷ luật của Trung tâm y tế Phù Mỹ đối với mình là quá nặng và không công bằng so với hình thức kỷ luật đối với các bác sĩ, người trực tiếp gây ra cái chết của cháu Hằng.

"Là một điều dưỡng mới ra trường, mới làm hợp đồng tại Trung tâm y tế Phù Mỹ được hơn một năm chưa có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn, lần đầu tiên gặp trường hợp tử vong, tôi phải nhờ điều dưỡng trưởng khoa là cô H.T.M.D hướng dẫn tôi sửa hồ sơ bệnh án. Nếu lúc đó, những người có kinh nghiệm như điều dưỡng D ngăn không cho tôi sửa và dán hồ sơ bệnh án tôi đã không sai phạm”, điều dưỡng Thạnh cho biết.

Điều dưỡng này cũng cho biết thêm, cô không thực sự “tâm phục khẩu phục” vì hôm bỏ phiếu để đưa ra hình thức kỷ luật, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm y tế Phù Mỹ không có đầy đủ các thành phần mà chỉ có vài người nên kết quả bỏ phiếu không mang tính khách quan.

Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn