Bé gái chết tức tưởi: Bác sĩ đoán sai bệnh?

Thời sựThứ Tư, 09/11/2011 05:24:00 +07:00

(VTC News) – Y tá xã chẩn đoán cháu bé bị dịch tràn màn phổi, phải cấp cứu gấp, nhưng bác sĩ lại cho rằng cháu chỉ bị viêm họng, chữa 5-7 ngày sẽ khỏi.

(VTC News) – Y tá xã chẩn đoán cháu bé bị dịch tràn màn phổi, phải đưa đi cấp cứu gấp, nhưng khi đến Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ (Bình Định), bác sĩ lại cho rằng cháu chỉ bị viêm họng, chữa 5-7 ngày sẽ khỏi, không cần phải chuyển viện…


Tối qua (8/11), khi bị yêu cầu đưa ra nhà xác của Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ để cơ quan pháp y tỉnh Bình Định mổ khám nghiệm tử thi, người nhà cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ở thôn Đông An, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ), đã không đồng ý và đề nghị được chuyển về nhà.

Sau khi khám nghiệm, cơ quan pháp y đã hẹn với gia đình trong vòng 20 ngày sẽ có trả lời bằng văn bản nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu.


Người cha đã khóc đến ngất lịm trước cái chết oan uổng của con gái mình  

Như VTC News đã thông tin, chiều 8/11, sau khi cháu Hằng chết một cách đột ngột tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ, thân nhân và hàng trăm người dân đã “vây” bệnh viện vì cho rằng y bác sĩ ở đâu đã không có trách nhiệm nên gây ra cái chết oan uổng cho cháu bé.


Sáng nay, tiếp xúc với PV VTC News, trước cái chết tức tưởi của đứa con gái, anh Huỳnh Chí Thành, bố của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng đau đớn: “Gia đình tôi hết sức đau lòng vì đã yêu cầu bệnh viện chuyển cháu lên tuyến trên nhiều lần nhưng không được chấp nhận nên cháu phải chết”.


“Họ cứ khăng khăng cho rằng con tôi chỉ bị viêm họng, nằm viện điều trị 5-7 ngày là khỏi nên không cần phải chuyển viện”, anh Thành bức xúc.


Còn chị Nguyễn Thị Bổn, mẹ bé Hằng sụt sùi kể lại: "Buổi tối, cháu hơi đau đầu, ho rát họng nên xin tôi ngủ để sáng sớm dậy học bài. Đến khoảng 2h30 sáng (ngày 8/11), cháu ho nhiều, đau họng, vợ chồng tôi phải chở đến nhà cô Phước, y tá xã để khám mua thuốc cho cháu uống. Sau khi khám cô Phước nói cháu đã bị dịch tràn màn phổi, phải đưa đi bệnh viện gấp để thở oxi. Thế là gia đình liền chở cháu đến bệnh viện Phù Mỹ để cứu chữa".

Chị Bổn cùng gia đình đau đớn trước cái chết tức tưởi của con gái  

Trao đổi với PV VTC News, bà Trần Thị Phước, y sĩ đa khoa hiện đang công tác tại Trạm y tế xã Mỹ Chánh, người đã khám và chẩn đoán ban đầu cho cháu Hằng cũng xác nhận điều này: “Lúc cha mẹ cháu Hằng đưa cháu đến nhà tôi thì cháu có biểu hiện khó thở. Tôi đã khám và chẩn đoán cháu Hằng bị dịch tràn màn phổi phải, nên yêu cầu người nhà nhanh chân đưa cháu đến bệnh viện huyện cấp cứu, cho thở oxi nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng”. 


Theo anh Huỳnh Xuân Tiếp, chú ruột của cháu Hằng, người đã cùng với bố cháu đưa cháu đến bệnh viện kể lại: "Lúc đến phòng cấp cứu của bệnh viện, tôi vô phòng gọi bác sĩ thì có một y tá đến cặp nhiệt độ rồi vào báo với bác sĩ trực. Sau đó, bác sĩ Tô Quốc Phong ra khám lưng, ngực, sờ cổ, xem họng rồi đi vào. Tôi sốt ruột hỏi thăm thì bác sĩ nói không sao, chỉ bị viêm họng và bảo cô y tá đưa 2 viên thuốc cho cháu uống”.


Dù đã được khám và cho uống thuốc, nhưng sau đó, cháu Hằng vẫn ho, kêu la đau họng, mệt trong người. Người nhà phản ánh thì y tá lại ra kẹp nhiệt độ rồi lại bảo không sao. Đến 5 giờ sáng, anh Tiếp vào gọi y tá nhưng cô này không ra mà ở trong phòng nói vọng ra là cháu không sao, chờ sáng làm thủ tục chuyển lên khoa nhi để điều trị.

Nhiều người dân địa phương đã đến chia buồn và đưa tiễn cháu Hằng về nơi an nghỉ cuối cùng

Đến sáng, cháu Hằng được chuyển lên khoa nhi. Khoảng 8 giờ sáng, thì bác sĩ Dương Công Sanh, Trưởng khoa Nhi đến khám cho cháu rồi tiếp tục kết luận cháu bị viêm họng. “Đến 8h30, thấy cháu vẫn không thuyên giảm, tôi tìm bác sĩ xin chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, nhưng bác sĩ lại la mắng bảo chỉ bị viêm họng thì làm sao chuyển viện. Nằm viện 5-7 ngày là khỏi”, anh Tiếp bức xúc kể lại.


Đến khoảng 11h30 trưa 8/11, Hằng bắt đầu lên cơn ho dữ dội, mặt mày tím tái, thấy thế anh Toàn, dượng của cháu đã tìm gặp bác sĩ Sanh xin chuyển viện, nhưng bác sĩ này vẫn động viên gia đình là cháu không sao, chỉ bị viêm họng, bệnh nhẹ như thế thì làm sao chuyển viện được.

Đến khoảng 12h45, cháu Hằng lên cơn ho dữ dội, người tím tái, người nhà sợ hãi gọi bác sĩ thì được bác sĩ Châu Tấn Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện đến khám và yêu cầu cho xuống phòng cấp cứu để thở oxi.


“Thế nhưng tất cả đã quá muộn. Khi tui vừa ẵm cháu từ khoa nhi xuống đến cầu thang thì nước dịch từ mũi cháu chảy ra, máu từ trong miệng tuôn ra ướt cả áo. Khi đặt được cháu xuống giường cấp cứu thì cháu đã tắt thở”, anh Nguyễn Văn Không, cậu ruột của cháu Hằng nức nở kể lại.


Sáng nay, có rất đông người dân địa phương đã đến chia buồn với gia đình cháu Hằng để chiều nay sẽ đưa cháu về nơi an nghỉ cuối cùng.

PV VTC News đã nhiều lần liên lạc với Bác sĩ Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ để lắng nghe giãi bày từ phía bệnh viện và tìm hiểu nguyên nhân sự việc, tuy nhiên lần nào ông Hoàng cũng thoái thác với lý do "đang họp". Điều đáng nói là, ngay từ hôm qua, khi thấy người nhà cháu Hằng kéo đến bệnh viện cũng không hề còn có bóng dáng người có trách nhiệm nào của bệnh viện đến để giải thích hay chia sẽ với gia đình nạn nhân. 

Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn